Bình Phước: Bất cập trong việc thực hiện dự án đường trục chính từ xã Tân Khai đi Phước An, Tân Quan

Thứ tư - 14/12/2022 22:21 0
Dự án đường trục chính từ xã Tân Khai đi Phước An, Tân Quan thuộc địa phận huyện Hớn Quản, (tỉnh Bình Phước) là niềm mong mỏi của người dân địa phương trong suốt hai năm qua. Tuy nhiên, do sự bất cập về việc sai khác hướng của tuyến đường trong kế hoạch sử dụng đất 3 năm 2021, 2022 và 2030 mà dự án hiện đang tạm dừng thực hiện.

Niềm mong mỏi của người dân địa phương

Theo tìm hiểu, dự án đường trục chính Đông tây xã Tân Khai đi hai xã Phước An và Tân Quan (thuộc huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước) được Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Phước thống nhất chủ trương thực hiện thông qua Nghị quyết số 11/NQ-HĐND ngày 13/7/2020, của HĐND tỉnh. Theo đó, dự án đường trục chính Đông tây từ xã Tân Khai đi hai xã Phước An và Tân Quan (thuộc huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước) do UBND huyện Hớn Quản làm chủ đầu tư. Trong đó, Công ty TNHH xây dựng Thọ Phú và Công ty TNHH xây dựng cổ phần Tuấn Tú là hai đơn vị liên danh thi công. Thời gian thi công 900 ngày. Tổng mức đầu tư dự án 180 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Bình Phước.

1 z3959007097177 598f6481409c2c712e94d1bf57be2acf

Trụ sở UBND huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước

Dự án được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng đô thị trung tâm huyện Hớn Quản, tạo tiền đề để phát triển khu vực phía Đông Quốc lộ 13. Đồng thời, con đường được kỳ vọng sẽ tạo thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng của huyện.  Cùng với đó, đây sẽ là con đường kết nối trục Quốc lộ 13 với đường tỉnh ĐT756C, nâng cao giá trị đất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội khu vực, tạo tiền đề để huyện Hớn Quản phát triển bền vững.

Chiếu theo bản đồ sử dụng đất huyện Hớn Quản thì toàn bộ phần diện tích đi vào dự án đều bị bẻ cong

Bản thân người dân tại huyện Hớn Quản cũng mong mỏi tuyến đường nhanh chóng được hoàn thành. “Bởi khi được đưa vào sử dụng, tuyến đường sẽ giúp rút ngắn được quãng đường đi từ trung tâm xã Phước An tới trung tâm huyện Hớn Quản. Khi quãng đường này hình thành, người dân chúng tôi sẽ tiết kiệm được chi phí, thời gian cho việc đi lại. Việc kinh doanh, vận chuyển hàng hóa cũng sẽ thuận tiện hơn”, một người dân xã Tân Quan bày tỏ nguyện vọng.

Bất cập về việc sai khác hướng của tuyến đường

Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-HĐND, ngày 05/3/2021 tại quyết định số 550 /QĐ-UBND tỉnh Bình Phước đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng dự án này. Căn cứ vào hai quyết định trên, UBND huyện Hớn Quản đã ban hành Quyết định 5106/QĐ-UBND ngày 8/11/2021 về Phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công – dự toán dự án xây dựng đường trục chính từ xã Tân Khai đi Phước An và Tân Quan, huyện Hớn Quản.

Thông báo số 186/TB-UBND huyện Hớn Quản kết luận về việc sai khác hướng tuyến dự án

Ngày 15/11/2021, phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Hớn Quản có tờ trình số 661/TTr/PTNMT trình UBND huyện ban hành Thông báo thu hồi đất, tờ trình này căn cứ vào Quyết định số 1504/QĐ-UBND ngày 26/4/2021 của UBND tỉnh Bình Phước về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2021. Trên cơ sở đó UBND huyện ban hành Thông báo số 223/TB-UBND ngày 16/11/2021, thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án.

Điểm đầu dự án bắt đầu từ xã Tân Khai đối diện với UBND huyện Hớn Quản

Đến ngày 24/3/2022, phòng Tài nguyên & Môi trường có Tờ trình số 163/TTr-PTNMT để tham mưu trình UBND huyện Hớn Quản ban hành Thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng đường trục chính từ xã Tân Khai đi xã Phước An và Tân Quan. Đáng chú ý, tại tờ trình này phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Hớn Quản lại căn cứ vào Quyết định 488/QĐ-UBND ngày 15/3/2022, của UBND tỉnh Bình Phước về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2022, của huyện Hớn Quản để đưa ra thông báo thu hồi đất. Trên cơ sở đó, ngày 29/3/2022, UBND huyện Hớn Quản đã ban hành Thông báo thu hồi đất số 41/TB-UBND để điều chỉnh Thông báo số 223/TB-UBND với lý do điều chỉnh: cập nhật lại tên chủ sử dụng đất…Điều chỉnh phạm vi giải phóng mặt bằng từ 56m còn 52m.

Qua trao đổi và làm việc, ông Đào Thanh Lam, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hớn Quản cho biết: “Từ lúc có chủ trương đầu tư dự án đến nay chỉ có một hướng tuyến duy nhất và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hớn Quản đã gửi hướng tuyến, sơ đồ đo đạc giải thửa cho phòng Tài nguyên & Môi trường tham mưu UBND huyện cập nhật trên bản đồ Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của huyện.”

Tuy nhiên, khi được hỏi về việc quá trình triển khai thu hồi đất để thực hiện dự án trên một số phòng ban chuyên môn của UBND huyện Hớn Quản đã triển khai sai khác hướng tuyến dự án trên các bản đồ Kế hoạch sử dụng đất năm 2021, 2022 và Quy hoạch năm 2030 thì ông Lam lại không hề thông tin.

Điểm cuối của dự án tại tuyến là DT756C đang thi công

Để cụ thể hơn, chúng tôi tiếp tục có buổi làm việc với ông Hồ Nam – Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Hớn Quản. Tại đây, ông Nam cho biết: “Đối với vấn đề này, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Hớn Quản đã báo cáo vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án: đường trục chính từ xã Tân khai đi phước An, Tân Quan có chủ trương và bồi thường”.

“Còn về việc tại thông báo thu hồi đất số 223 ngày 16/11/2021 có 64 hộ với 86 thửa đất, đến ngày 21/2/2022 phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hớn Quản trình UBND huyện ban hành Thông báo thu hồi đất thì lại phát sinh lên 79 hộ với 100 thửa đất, tăng thêm 15 hộ vầ 14 thửa đất thì Trung tâm khẳng định không có việc mua bán tách thửa trái quy định trong thời gian này, việc chênh lệch về số liệu các hộ và số thửa là do bên phía Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Hớn Quản có thuê một đơn vị kiểm đếm độc lập, trong quá trình kiểm đếm thống kê thì công ty này đã làm chưa chính xác dẫn đến việc chênh lệch các con số trước và sau khoảng thời gian”, ông Hồ Nam thông tin thêm.

Có thể thấy, huyện Hớn Quản đã ban hành thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án khi căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất của hai năm 2021 và 2022 là chưa phù hợp với thời điểm HĐND tỉnh ra Nghị quyết số 11/NQ-HĐND ngày 13/7/2020 để phê duyệt dự án. Từ đây, đã gây ra những bất cập khi các đơn vị thực hiện dự án. Cụ thể, tại văn bản số 48/BC-TTPTQĐ, ngày 17/11/2022, của Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện Hớn Quản đã báo cáo vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án nêu rõ: “ Trên các bản đồ Kế hoạch sử dụng đất (KHSDĐ) năm 2021, 2022 và quy hoạch năm 2030 thì hướng tuyến của dự án thể hiện 3 hướng tuyến khác nhau”.

Trước những thông tin phản ánh trên, đề nghị UBND huyện Hớn Quản, UBND tỉnh Bình Phước làm rõ vấn đề tại sao 01 dự án lại có 03 hướng tuyến khác nhau? Việc sai sót trong triển khai hướng tuyến của dự án có gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình? Đồng thời làm rõ vai trò, trách nhiệm của những cá nhân, đơn vị trong sự việc này?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

                                                                                                       (Nguồn: TC Môi trường & Xây dựng Việt Nam)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chia sẻ bài viết này:

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn


Những tin cũ hơn


ngaymoionline logo

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây