Thuê máy bay riêng cho thú cưng

Thứ ba - 14/03/2023 04:33 0
Trên một chuyến bay charter từ Dublin (Ireland) đến New Jerrsey (Mỹ) tháng 7 năm ngoái, danh sách hành khách giống như bảng điểm danh của lớp mẫu giáo.
Thuê máy bay riêng cho thú cưng

Hành khách là một con chó săn Labrador, một con Leonberger, một con King Charles Spaniel, chó Cavapoochon, một con bulgie Pháp, một con chó sục Wheaten lông mềm và hai con Vizsla. Cũng có trong danh sách là hai cái chăn và miếng bịt mắt ngủ cho chó.

"Nếu tôi gửi hai con chó theo cách truyền thống, chúng có thể bị lên cơn đau tim", Jennifer Kirkham, người chuyển đến Connecticut sau vài năm sống ở London và Dublin, chủ nhân của hai chú chó trên chuyến bay này, cho biết.

Christopher Mathews lên một chuyến bay riêng xuyên Đại Tây Dương cùng với những con chó giống goldendoodles. Ảnh: Washingtonpost

Christopher Mathews lên một chuyến bay riêng xuyên Đại Tây Dương cùng với những con chó giống goldendoodles. Ảnh: Washingtonpost

Các hành khách mang theo thú cưng bị hạn chế đi đường dài. Nếu đi theo đường hàng không, chủ nhân phải trả hàng trăm nghìn USD. Ví dụ để đưa những con chó từ Đức đến Mỹ năm ngoái, Jamie Klepper đã liên hệ với một số công ty vận chuyển. Nơi báo giá thấp nhất là 17.000 USD cho hai con chó. Những giống chó mũi hếch có ít lựa chọn hơn do chúng dễ bị các vấn đề hô hấp.

Đôi khi các hãng hàng không giao hàng sai địa chỉ. Hồi tháng 12, hãng British Airways đã đưa một chú chó từ London đến Saudi Arabia, thay vì Nashville, ở Mỹ. Một số động vật bị ốm hoặc tệ hơn. Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, 11 con vật đã chết trên các phương tiện vận chuyển thương mại năm 2019 và 6 con chết năm 2020.

Dịch vụ thuê máy bay nguyên chuyến (charter) phát triển mạnh trong đỉnh dịch Covid-19, mang đến cho chủ vật nuôi sự thoải mái và yên tâm hơn so với hàng không thương mại. Tất cả các loài động vật, bất kể kích thước hay giống, bay cùng con người trong cabin. Những chú chó có thể nằm dài như những ngôi sao nhạc rock được nuông chiều trên ghế da, trên sàn hoặc cuộn tròn trong lòng chủ nhân. Riêng mèo sẽ bị nhốt trong giỏ.

"Mọi người đang cố gắng tránh cho thú cưng trải qua những thay đổi khi bay. Những chuyến bay riêng là cách không căng thẳng nhất để đi du lịch với thú cưng", Jennifer Kirkham chia sẻ.

Để tổ chức các chuyến bay này thường có những người đứng ra lập nhóm, tuyển đủ số hành khách để có thể kham được mức giá 155.000 USD đồng thời lập sơ đồ chỗ ngồi hay sắp xếp vị trí cho những hành khách có khả năng gây rối.

Jennifer đã kết nối với những du khách trên Chartered Air Travel With Pets, một nhóm Facebook thành lập vào tháng 1/2021. Katy Prochaska hiện sống ở Porto, Bồ Đào Nha đã tạo ra nền tảng này sau khi đại dịch làm hỏng kế hoạch đưa bốn chú chó và hai con mèo của cô lên tàu Queen Mary 2 đến London.

Chỉ trong hơn hai năm, nhóm tăng khoảng 30.000 thành viên. Prochaska cho biết các tuyến đường được đặt nhiều nhất là giữa Mỹ và châu Âu và hiện mở rộng đến UAE và Thái Lan.

"Chúng tôi có khoảng 20 chuyến bay đang trong giai đoạn lập kế hoạch", Prochaska, người có mục tiêu dài hạn là khai thác tiềm năng du lịch với thú cưng của ngành hàng không thương mại, nói. Cô đề xuất họ có thể tính phí 1.000 USD cho mỗi con vật và có một chuyến bay thân thiện với vật nuôi mỗi tháng một lần.

Golder, một phi công tư nhân ở Anh, cùng vợ và một đối tác, đang bắt đầu kinh doanh lĩnh vực này. Công ty của họ nhận vận chuyển vật nuôi. Hành khách chỉ cần gửi thông tin chi tiết, chẳng hạn như giống và tính khí, sau đó chọn một trong các chuyến bay theo lịch trình hàng tháng hoặc hai tháng một lần và trả tiền cho chỗ ngồi. Kể từ khi ra mắt trang web đầu tháng 1, hơn 3.000 người đã bày tỏ sự quan tâm đặt trước chuyến đi.

"Thay vì chỉ sử dụng dịch vụ để chuyển nhà, chúng tôi cũng sẽ đến những nơi để du lịch, nghỉ dưỡng như đến quần đảo Canary, Hy Lạp", anh nói.

Golder đã lên kế hoạch mở đặt chỗ vào tháng trước và bắt đầu bay vào cuối tháng 4. Sau khi có vé, các chuyến bay đến Anh sẽ có giá 8.750 USD cho một hành khách và tối đa hai thú cưng có tổng trọng lượng 22 kg hoặc một con tương đương. Đến Paris và Lisbon cao hơn một chút, lần lượt là 8.995 USD và 9.450 USD.

Một hành khách bốn chân ngắm nhìn quang cảnh New Jersey trên một chuyến bay charter xuyên Đại Tây Dương. Ảnh: Washingtonpost

Một hành khách bốn chân ngắm nhìn quang cảnh New Jersey trên một chuyến bay charter xuyên Đại Tây Dương. Ảnh: Washingtonpost

Tom Shore, người North Carolina (Mỹ), tổ chức nhóm máy bay charter, đã trả 14.000 USD để đưa vợ anh, con chó săn sói giống Ailen và một con giống chó cứu hộ Labrador đến London. Cả nhà hiện sống trên một chiếc thuyền ở Anh. Shore cho biết sẵn sàng giao lại vai trò lãnh đạo cho người khác.

"Sẽ mất 6 tháng căng thẳng và lo lắng. Tôi sẽ thoải mái hơn nhiều nếu không phải trả 135.000 USD và tìm 20 người để lấp đầy máy bay", Shore nói.

Chuyến bay của họ vượt Đại Tây Dương với 9 con chó và tám người, tất cả đều gặp nhau ở bãi đậu xe của một khách sạn ở New Jersey. Ngày hôm sau, những chú chó tập trung tại phòng chờ của sân bay trước khi chạy lon ton lên cầu thang máy bay và chuẩn bị cho chuyến bay qua đêm kéo dài 6,5 tiếng. "Những con chó đã ngủ trong khoảng 99% thời gian", Shore nói.

Trở lại mặt đất, một công ty xử lý thủ tục giấy tờ cho thú cưng đã lên máy bay để kiểm tra bản kê khai và vi mạch của những con chó. Sau khi nhận được thông báo rõ ràng, các hành khách xuống máy bay và đi đến bãi cỏ gần nhất, tất cả đều nhẹ nhõm.

 

Tác giả bài viết: Bảo Nhiên (Theo Washington Post)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chia sẻ bài viết này:

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn


Những tin cũ hơn


ngaymoionline logo

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây