DOANH NGHIỆP &CỘNG ĐỒNG

https://prdoanhnghiep.vn


Vĩnh Long: Mất mảnh đất gần 1.000 m2 sau 2 tháng vay “nóng”

Thế chấp giấy chứng nhận QSDĐ để vay 250 triệu đồng, nữ phụ hồ ở miền Tây bất ngờ phát hiện phần đất cha ông để lại đã bị chủ nợ sang tên.
Vĩnh Long: Mất mảnh đất gần 1.000 m2 sau 2 tháng vay “nóng”

“Vay nóng” có công chứng

Là trụ cột chính trong gia đình, bà Lương Thị Ven (ngụ xã Mỹ Hoà, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) phải một mình ngược xuôi khắp các công trình để làm phụ hồ kiếm tiền nuôi cha già 90 tuổi và con nhỏ vừa tròn 9 tuổi.

 

Thấy mình tuổi cao sức yếu, con gái thì sớm hôm vất vả nắng mưa mưu sinh, ông Lương Văn Sua (cha ruột bà Ven) đã chuyển lại phần đất của gia đình có diện tích 961,6 m2 (đất ở và cây lâu năm) nằm tại ấp Mỹ Thới 1, xã Mỹ Hòa cho bà Ven đứng tên…

 

Nữ phụ hồ ở miền Tây mất mảnh đất gần 1.000 m2 sau 2 tháng vay “nóng” 1

Bà Ven bên căn nhà xập xệ, nơi bà cùng cha già 90 tuổi cùng con gái và các thành viên trong gia đình sinh sống.

Trong căn nhà xập xệ, có thể đổ sập bất cứ lúc nào, bà Ven đang loay hoay lo bữa cơm đạm bạc gia đình là mớ rau dại cùng với nước mắm kho quẹt. Bà Ven cho biết, cả gia đình ăn như vậy quen rồi, ăn miễn no là được. Nhưng gần đây, do vướng phải khoản nợ “vay nóng” nên cả nhà đều mất ăn mất ngủ.

Nuốt vội miếng cơm lót dạ, bà Ven ngấn nước mắt kể, khoảng tháng 11/2019, người chị ruột của bà là Lương Thị Liễu (ngụ cùng địa phương) đang cần vốn để kinh doanh nên bà Ven đứng ra “vay nóng” của bà Lê Thị K. (ngụ cùng xã Mỹ Hòa) với số tiền 250 triệu đồng.

Để “vay nóng” được số tiền này, bà Ven phải thế chấp giấy chứng nhận QSDĐ diện tích 961,6 m2 cho bà K.. Hợp đồng giả cách thế chấp quyền sử dụng đất giữa bà Ven và bà K. được lập công chứng vào ngày 22/11/2019 tại Phòng Công chứng số 2 tỉnh Vĩnh Long (phường Cái Vồn, thị xã Bình Minh).

Nữ phụ hồ ở miền Tây mất mảnh đất gần 1.000 m2 sau 2 tháng vay “nóng” 2

Nữ phụ hồ ở miền Tây mất mảnh đất gần 1.000 m2 sau 2 tháng vay “nóng” 3

Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất để vay 250 triệu đồng.

Trong hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất ghi rõ, thời gian vay là 12 tháng, tính từ ngày 22/11/2019 đến ngày 22/11/2020. Phương thức cho vay bằng tiền mặt, chuyển giao thành một đợt ngay khi ký hợp đồng. Lãi suất 1,5%/tháng. Và 2 bên thỏa thuận, vào ngày 22 mỗi tháng sẽ đóng lãi.

Nhận được tiền, bà Ven trao hết 250 triệu đồng cho chị ruột là bà Lương Thị Liễu (ngụ cùng địa phương) để làm vốn kinh doanh. Dù hợp đồng thế chấp do bà Ven đứng tên vay nhưng hàng tháng bà Liễu chịu trách nhiệm thanh toán lãi cho bà K.

Mặc dù, lãi suất ghi trong hợp đồng là 1,5%/tháng, tức tiền lãi 3,75 triệu đồng/tháng, nhưng theo bà Liễu, mỗi tháng bà phải đóng tiền lãi vay cho bà K. đến 7 triệu đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, bà Liễu đã đóng lãi cho bà K. với số tiền là 56.200.000 đồng.

Nữ phụ hồ ở miền Tây mất mảnh đất gần 1.000 m2 sau 2 tháng vay “nóng” 4

Nữ phụ hồ ở miền Tây mất mảnh đất gần 1.000 m2 sau 2 tháng vay “nóng” 5

Nội dung biên bản hòa giải ngày 11/10/2021, tại TAND thị xã Bình Minh cho thấy bà Liễu đã đóng lãi cho bà K. với tổng số tiền là 80.2000.000 đồng (khoanh đỏ). Đồng thời, bà Ven cũng khẳng định chữ ký trong Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất không phải của bà.

Lý giải khoản tiền lãi có con số lẻ là 200.000 đồng, bà Liễu cho biết, trước đó, bà K. đến mua 1 con cá chẽm về ăn nhưng không trả tiền nên bà Liễu cộng vào tiền lãi.

Sau đó, do cần thêm vốn làm ăn, con ruột của bà Liễu là Trần Thị Thanh Trúc có viết giấy tay vay thêm của bà K. 100 triệu đồng, lãi mỗi tháng là 3 triệu đồng và đã đóng lãi 24 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền 2 lần vay là 350 triệu, bà Liễu và con gái đã đóng lãi cho bà K. tổng cộng 80.200.000 đồng.

Nữ phụ hồ ở miền Tây mất mảnh đất gần 1.000 m2 sau 2 tháng vay “nóng” 6

Bà Liễu (chị ruột bà Ven) đang trao đổi với PV.

Tuy nhiên, việc làm ăn không thuận lợi, cộng thêm bà Liễu lâm bệnh tim và u nang nên cuộc sống càng thêm khó khăn khiến việc thanh toán lãi cho bà K. đình trệ. Bà Liễu nói đã gặp bà K. giải thích và hứa cố gắng thanh toán tiền lãi.

Bất ngờ, đầu tháng 10/2021, gia đình bà Ven tá hỏa khi nhận được thông báo của TAND thị xã Bình Minh về việc tòa mời đến hòa giải trong việc bàn giao nhà, đất khi giờ đây giấy chứng nhận QSDĐ đã được chuyển sang do bà K. đứng tên.

Hàng loạt điểm bất thường

Theo lời bà Ven, quá bất ngờ khi đất nhà bà không hề chuyển nhượng nên bà và gia đình đã tìm hiểu mới biết sự thật ngỡ ngàng. Cụ thể, chỉ hơn 1 tháng sau khi vay tiền (tức ngày 27/12/2019), dù còn trong thời gian giá trị của Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất, nhưng bà K. đã lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ghi giá là 350 triệu đồng.

Nữ phụ hồ ở miền Tây mất mảnh đất gần 1.000 m2 sau 2 tháng vay “nóng” 7

Bà Ven chỉ về hướng phần mộ của mẹ và người anh ruột trên phần đất gia đình giờ đây đã bị chuyển nhượng.

Đáng chú ý, trong thời điểm này, hàng tháng bà Liễu vẫn liên tục đóng lãi cho bà K… mà không biết mảnh đất của mình đã không còn mang tên mình.

Để có thông tin đa chiều, PV liên hệ bà K. thì bà này cho biết, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất là bà Ven đồng ý thỏa thuận ký tên chuyển nhượng cho bà. Trong khi đó, bà Ven một mực khẳng định, bà không hề ký tên trong tờ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Bà Ven cho rằng, chữ ký của bà bị ai đó ký giả mạo để hợp thức hoá giấy tờ chuyển nhượng đất nhằm chiếm đoạt thửa đất trên.

Nữ phụ hồ ở miền Tây mất mảnh đất gần 1.000 m2 sau 2 tháng vay “nóng” 8

Thông báo nộp thuế cá nhân được gửi đến bà Ven nhưng người nhận thông báo nộp tiền lại là một người lạ có tên Trương Nguyễn Sang Giang (khoanh đỏ).

Một điểm bất thường khác, thông báo nộp thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân chuyển nhượng bất động sản do Chi Cục thuế khu vực II (Chi cục Thuế tỉnh Vĩnh Long) gửi đến cho bà Ven theo địa chỉ ấp Mỹ Thới 1, xã Mỹ Hòa nhưng người nhận thông báo và nộp tiền lại là Trương Nguyễn Sang Giang. Bà Ven khẳng định bà chưa từng nhận được thông báo này và hoàn toàn không biết Trương Nguyễn Sang Giang là ai.

Nữ phụ hồ ở miền Tây mất mảnh đất gần 1.000 m2 sau 2 tháng vay “nóng” 9

Nữ phụ hồ ở miền Tây mất mảnh đất gần 1.000 m2 sau 2 tháng vay “nóng” 10

Bà Ven khẳng định chữ ký trong Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất không phải của bà (khoanh đỏ).

Bà Ven bức xúc nói thêm: “Đây là phần đất cha ông để lại, là nơi ở của cả gia đình, nơi thờ cúng, nơi yên nghỉ với 2 phần mộ của mẹ và người anh ruột có giá trị vô giá, khó sánh bằng tiền. Không lý gì mà gia đình thỏa thuận bán cho bà K. chỉ 350 triệu đồng, trong khi diện tích đất là gần 1.000 m2 có giá trị lớn.

Mặt khác, chị tôi vay tiền của bà K. đã đóng lãi đến cuối năm 2020. Không lý do gì nếu đất đã bán mà còn có chuyện đóng lãi”.

Nữ phụ hồ ở miền Tây mất mảnh đất gần 1.000 m2 sau 2 tháng vay “nóng” 11

Sau 2 tháng ký Hợp đồng cho vay thế chấp, nhà đất của bà Ven đã bị chuyển nhượng.

“Từ những điểm bất thường nêu trên, tôi đã làm đơn tố cáo gửi đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long yêu cầu khởi tố vụ án hình sự để điều tra đối với bà K. cùng các cá nhân có liên quan về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời, làm rõ thủ đoạn cho vay lãi nặng, cũng như giả mạo chữ ký, buộc bà K. phải trả lại tài sản”, bà Ven cho hay.

Liên quan đến vụ việc mà bà Ven phản ánh, ngày 1/11, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Vĩnh Long cho biết sẽ xem xét và rà soát lại việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ này.

Luật sư Nguyễn Thành Phú, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, việc vay mượn trên xảy ra rất nhiều địa phương trên phạm vi cả nước, tương tự như việc núp bóng hành vi cho vay nặng lãi.

Trong vụ việc trên, ở góc độ một người bình thường cũng nhận biết được giá trị tài sản lớn không ai lại đi bán với giá 350 triệu đồng. Việc che giấu hợp đồng chuyển nhượng bằng hợp đồng vay mượn (hợp đồng giả cách) rất phổ biến hiện nay.

Cơ quan có thẩm quyền cần trưng cầu giám định chữ ký của bà Ven, từ đó mới có cơ sở xác định có hay không việc giả mạo chữ ký nhằm hợp thức hóa hồ sơ để chiếm đoạt nhà, đất. Vụ việc này cũng cần làm rõ thêm trách nhiệm, vai trò của các cá nhân có liên quan.

Tác giả bài viết: Đoàn Phú

Nguồn tin: www.baogiaothong.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây