DOANH NGHIỆP &CỘNG ĐỒNG

https://prdoanhnghiep.vn


Tỉ phú Elon Musk và em trai bị điều tra vì cáo buộc giao dịch nội gián

Ủy ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC) mở cuộc điều tra: Liệu các giao dịch bán cổ phiếu gần đây của giám đốc điều hành Tesla - ông Elon Musk và em trai Kimbal Musk có vi phạm các quy tắc giao dịch nội gián?

 

Tỉ phú Elon Musk và em trai bị điều tra vì cáo buộc giao dịch nội gián - Ảnh 1.

Tỉ phú Elon Musk - Ảnh: REUTERS

Khơi mào cho cuộc điều tra của SEC bắt nguồn một phần từ các dòng tweet của chính tỉ phú Musk, CEO Công ty Tesla.

Cuộc điều tra xoay quanh một sự cố vào năm 2021 khi ông Kimbal - người ngồi trong hội đồng quản trị của Tesla - đã bán 108 triệu USD cổ phiếu của nhà sản xuất ôtô điện. Cuộc mua bán này diễn ra chỉ một ngày trước khi tỉ phú Elon Musk thăm dò ý kiến ​​của người dùng Twitter: Liệu ông có nên bán bớt 10% cổ phần của mình tại Tesla hay không? Chính cuộc thăm dò này khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm.

SEC đã ban hành trát đòi hầu tòa cho Công ty Tesla vào ngày 16-11-2021, chỉ 10 ngày sau cuộc thăm dò để tìm kiếm thông tin tài chính bổ sung, theo báo Guardian.

Luật giao dịch nội gián cấm nhân viên và thành viên hội đồng quản trị giao dịch dựa trên thông tin không công khai về công ty. Cuộc điều tra sẽ tập trung vào việc liệu ông Kimbal bán cổ phần của mình có phải vì được ông Elon báo trước về cuộc thăm dò.

Theo hồ sơ nộp lên SEC, ông Kimbal Musk, em trai ông Elon Musk, thực hiện quyền mua 25.000 cổ phiếu Tesla với giá chỉ 74,17 USD. Sau đó, Kimbal lại bán 88.500 cổ phiếu Tesla với giá trung bình 1.230 USD và thu được khoảng 108,9 triệu USD.

Tuần trước, Công ty Tesla và tỉ phú Musk đã cáo buộc SEC quấy rối họ bằng một cuộc điều tra "vô tận" và "không ngừng" để trừng phạt ông Musk, vì ông là người thẳng thắn chỉ trích chính phủ.

Đây không phải là lần đầu tiên những dòng tweet của tỉ phú Musk khiến ông gặp rắc rối với các cơ quan quản lý. Lần đầu tiên vào năm 2018, tỉ phú Musk tweet rằng ông có ý định chuyển đổi Tesla thành công ty tư nhân và "bảo đảm đủ tiền hoạt động". Dòng trạng thái này của ông đã khiến giá cổ phiếu Tesla biến động chóng mặt trong nhiều tuần.

SEC phán quyết các tweet của tỉ phú Musk có sự sai lệch và ông phải chấp nhận mức phạt 20 triệu USD từ SEC và chịu mất ghế chủ tịch Tesla trong 3 năm. Đồng thời, hoạt động truyền thông xã hội của ông cũng phải chịu nhiều sự giám sát hơn.

Vào năm 2019, SEC đã yêu cầu một thẩm phán liên bang buộc ông Musk tội khinh thường thỏa thuận đó vì tiếp tục có các dòng tweet không chính xác.

Trước cuộc điều tra mới nhất, ông Musk đã viết trên Twitter: "Tôi đã không bắt đầu cuộc chiến, nhưng tôi sẽ kết thúc nó".

SEC, Công ty Tesla và ông Kimbal Musk đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Cổ phiếu của Tesla đã tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch cuối giờ chiều 24-2, giảm bớt các khoản lỗ trong bối cảnh thị trường chứng khoán rộng lớn hơn.

Được biết, cổ phiếu Tesla đã giảm khoảng 33% kể từ khi tỉ phú Musk bắt đầu bán số cổ phiếu trị giá hàng tỉ USD vào ngày 8-11-2021, vài ngày sau cuộc thăm dò với 58% cử tri yêu cầu ông bán.

Tác giả bài viết: GIA MINH

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây