Doanh nhân Mai Quốc Thái: “Ông hoàng” trầm hương Việt Nam hoàn toàn xứng đáng!

Thứ sáu - 20/09/2024 00:09 0
(HNTTO) – Trầm hương Mai Quốc hiện không còn xa lạ với giới kinh doanh ngành trầm và nhiều người dân Việt Nam. Doanh nhân Mai Quốc Thái – Gốc nhà nông làm ruộng ở xứ Gò Đen, Bến Lức, Long An lại bén duyên với ngành lâm nghiệp.

Doanh nhân Mai Quốc Thái

Tạm gác nghề giáo, mưu nghiệp kinh doanh..

Đất nước những năm đầu giải phóng sau 1975 rất khó khăn. Khi đó, chàng sinh viên khoa Sinh, Đại học Khoa học Mai Quốc Thái phải rất chật vật để nuôi con chữ khi mười tám, đôi mươi. Cha là Lương y Đông y, mẹ là nông dân, tần tảo bán buôn và giữ truyền thống gia đình với lò nấu rượu xứ Gò Đen, tất cả hy vọng được gửi hết vào những đứa con tuổi ăn, tuổi học với giấc mơ tươi sáng của tương lai.

Năm 1977, tốt nghiệp đại học loại giỏi và được phân ngay về công tác tại Trường đại học Lâm Nghiệp (nay là đại học Nông Lâm) khoa Lâm nghiệp, dạy môn Sinh lý Thực vật. Đó là niềm tự hào không chỉ của gia đình, mà cả của dòng họ Mai nhà ông giáo Thái khi đó.

Nhưng cái tính phiêu bạt, cái máu kinh doanh muốn làm chủ kinh tế cứ thôi thúc và nghề giáo không thể níu chân được ông giáo Mai Quốc Thái gắn bó với nghề sau gần 10 cầm giáo án. Năm 1988 tạm gác nghề, ông giáo Thái về Bình Chánh, Tp. Hồ Chí Minh nhận đất của công ty Thuỷ sản Tp nuôi cá, rồi nuôi tôm nhưng cũng không mặn mà với ngành Thuỷ sản. Hợp tác với một số bạn bè ra Vũng Tàu mở công ty đông lạnh năm 1990, bốn năm làm ngành này vẫn không thành công như mong đợi, ông giáo Thái khi này đã là Doanh nhân thất bại trở về lại Sài Gòn đau đáu tìm một hướng đi khác…

Thất bại không bỏ cuộc

Doanh nhân Mai Quốc Thái đã áp dụng cái kiến thức khi là nghiên cứu sinh của ngành Lâm nghiệp, hành trang 10 năm liên tục lặn lội tìm hiểu về cây dó bầu. Trải qua rất nhiều tỉnh thành, địa phương khác nhau, trong đó có Quảng Nam, Kon Tum, Đắk Lắc, Bình Phước, Bình Dương… những vùng có thể làm được trầm hương, những vùng có thể trồng được cây dó bầu đều đến thăm dò và tìm hiểu.

KIến thức, hành trình kinh nghiệm của gần 20 năm học tập, nghiên cứu đã phát huy được tác dụng. Trang trại Mai Quốc ra đời tại Bến Cát – Bàu Bàng, Bình Dương chuyên trồng cây dó bầu với hơn 400 ha. Để hương trầm Mai Quốc có được vị thế như hôm nay, Doanh nhân Mai Quốc Thái phải nếm trải rất nhiều những khó khăn, thử thách, thậm chí là thất bại trên hành trình tìm hướng kinh doanh, xây dựng thương hiệu. Song có lẽ, bài học lớn nhất của ông trên hành trình xây dựng thương hiệu Mai Quốc là những ngày đầu tay trắng rong ruỗi tìm học hỏi những kinh nghiệm trồng và chăm sóc dó bầu – một loại cây tạo ra loại trầm hương nhiều nhất, có chất lượng tốt nhất.

Doanh nhân Mai Quốc Thái chia sẻ: “lúc đầu, do không có kinh nghiệm trồng, thiếu nguồn nước tưới, nên cây dó bầu chết hàng loạt, có lần trồng hàng ngàn cây nhưng chết sạch không còn cây nào…Để duy trì cho rừng dó bầu này, ông Mai Quốc Thái đã phải không ngừng học hỏi, rút kinh nghiệm, và đầu tư hồ nước tưới trên đỉnh đồi… phải mất đếnchục năm mới phủ kín được 100 ha, và mất gần 20 năm mới phủ kín được hơn 300ha, nhưng cũng phải 15-20 năm sau mới cho thu hoạch”.

Cây dó bầu, để có thu hoạch được trầm hương mất rất nhiều thời gian và công sức. Trang trại của Doanh nhân Mai Quốc Thái đề ra kế hoạch trồng thêm cây bưởi da xanh. Là chuyên gia của ngành nông nghiệp, nên trang trại Mai Quốc chỉ tập trung vào canh tác và bán sĩ cho thương lái thu mua tại vườn. Theo chia sẻ của ông thì “mình chỉ chuyên trồng, chăm sóc để cho sản phẩm tốt nhất cho người dùng, còn quá trình đến với tay người dùng như thế nào là công đoạn của thương buôn, mỗi người mỗi việc, chỉ có tập trung vào chuyên môn nông nghiệp thì mới cho ra sản phẩm nông nghiệp đạt chất lượng tốt nhất”. Hiện nay trang trại Mai Quốc đã có hơn 110 ha trông cây bưởi da xanh, hằng năm xuất ra thị trường hơn 1000 tấn.

Đặc biệt, năm 2010 Trang trại Mai Quốc đầu tư trồng, nhân giống, lai tạo hoa Lan tại khu đất hơn 10 ha. Riêng khu vực trồng hoa Lan do chính vợ ông là chuyên gia ngành sinh vật cảnh và ông trực tiếp trồng và chăm sóc. Hiện tại nông tại trồng hơn một triệu, hai trăm ngàn cây hoa Lan các loại, trong đó có nhiều giống hoa Lan quý, hiếm được nhập khẩu vào Việt Nam.

Nếm trải khó khăn, thất bại, song chưa khi nào Doanh nhân Mai Quốc Thái nghĩ mình sẽ từ bỏ ý định xây dựng một thương hiệu trầm hương. Bởi hơn ai hết, ông hiểu được giá trị của trầm hương đối với đời sống văn hóa, tâm linh và đời sống của con người. Theo ông, trầm hương chính là phúc lộc trời ban, là linh hương dẫn tài, tụ lộc, đem lại phước lành, sức khỏe, bình an cho con người. Đặc biệt, theo quan niệm của người Nhật, trầm hương còn là một vị thuốc, có tính giải độc, thư giãn, phục hồi sức khỏe tinh thần và giảm stress. Khi được tiếp xúc với trầm hương, não hoạt động hiệu quả hơn và giúp bộ não khi cần thư giãn thì thư giãn trọn vẹn hơn.

Người Doanh nhân hoạt động không nghỉ..

Hiện tại, ở cái tuổi “Thất thập cổ lai hi”, nhưng Doanh nhân Mai Quốc Thái vẫn đều đặn vừa tham gia công tác điều hành trực tiếp tại trang trại, vừa phải tham gia rất nhiều các hoạt động xã hội và tham gia quản lý tại nhiều tổ chức, hội nghề nghiệp khác. Mỗi ngày, người Doanh nhân tóc bạc phơ với lịch làm khá dày đặc cho một “thanh niên” gần 80 tuổi. Ông vừa là thành viên sáng lấp và làm UVBCH Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam, Phó chủ tịch CLB Trang trại Tp.HCM, Phó chủ tịch Hội ngành nghề nông nghiệp Tp.HCM…

Khi bén duyên với cây dó bầu, lão nông dân đã biết mình không thể từ bỏ công việc để an dưỡng, ông xem trang trại của mình là tri kỷ, là tình yêu. Đặc biệt, tình yêu với trầm hương đã quá lớn, được nuôi dưỡng qua nhiều năm tháng. Đến nay, tình yêu ấy đã trở thành một phần nhân duyên trong cuộc sống, trầm hương đã đem đến cho bản thân và gia đình ông nhiều điều cũng như dạy cho ông hiểu ra nhiều giá trị của cuộc sống. Và, bản thân Doanh nhân Mai Quốc Thái hiểu rằng cần phải làm gì đó để bảo vệ tình yêu ấy.

Mục tiêu của người Doanh nhân sức tuổi xuân, công hiến cho cuộc đời,cho công việc đến cuối hành trình, xem công việc mình đã chọn là bạn đồng hành thì không thể bỏ cuộc. Nhìn lại chặng đường với khối lượng công việc đã làm, Doanh nhân Mai Quốc Thái ngộ ra rằng, khi được làm công việc có ý nghĩa và có giá trị lâu dài sẽ không biết mệt mỏi. Ngược lại, càng khó, càng thất bại, khi đó bản thân càng hiểu rõ hơn giá trị công việc mình làm.

Với việc nghiên cứu, cống hiến, bỏ công sức, vất vả trong quá trình trồng gió bầu, tạo nên giá trị thực của trầm hương, gầy dựng được một thương hiệu trầm hương nổi tiếng tại Việt Nam. Doanh nhân Mai Quốc Thái không phải là người làm kinh doanh đơn thuần mà là người đang làm công việc bảo tồn một giống cây quý hiếm, là người kế thừa giữ hương cho trầm hương Việt Nam, người với quyết tâm là phải đi đến cùng hành trình này. Doanh nhân Mai Quốc Thái hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu “Ông hoàng của trầm hương” Việt Nam.

 

Phú Quốc/Tạp chí DN và TTVN

(Nguồn: https://huongnghiepthitruong.vn/2024/09/20/doanh-nhan-mai-quoc-thai-ong-hoang-tram-huong-viet-nam-hoan-toan-xung-dang/)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chia sẻ bài viết này:

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn


ngaymoionline logo

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây