Ông Lê Phước Vũ muốn chuyển giao Hoa Sen cho con gái

Thứ ba - 19/03/2024 01:00 0
Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen nói sau 7-10 năm nữa sẽ chuyển giao doanh nghiệp cho con gái 23 tuổi đang học hai bằng đại học tại Australia.
Ông Lê Phước Vũ muốn chuyển giao Hoa Sen cho con gái

Tại phiên họp thường niên hôm nay, ông Vũ nhắc lại tuyên bố rút khỏi Tập đoàn Hoa Sen (HSG) để xuất gia, được chia sẻ lần đầu cách đây ba năm. Thay vì lui về tu tập vào năm 2026-2027, tức 2-3 năm tới, ông nói sẽ phải cần thêm thời gian.

"Tôi là người sáng lập, là cổ đông lớn nhất, là linh hồn tập đoàn như nhiều người nói và có nhiều công trình chưa hoàn tất. Do đó, tôi chưa thể nghỉ sớm được mà quyết định dời lại", ông giải thích.

Ông Lê Phước Vũ. Ảnh: HSG

Ông Lê Phước Vũ. Ảnh: HSG

Về việc tìm người kế nhiệm, ông Lê Phước Vũ nói sau khi thảo luận, Hội đồng quản trị muốn bàn giao cho con gái út sinh năm 2001 của ông. Việc chuyển giao sẽ cần ít nhất 7-10 năm, khi con gái ông Vũ đủ vững vàng. Ông đánh giá con gái có tố chất giống mình, nhất là ở sự trung thực. Cô con út học giỏi nhiều năm liền và đang học song song hai bằng đại học tại Australia.

"Tôi không hề muốn con gái thay mình bởi điều hành tập đoàn phải dấn thân. Nó là con gái, tôi càng không muốn con phải mang gánh nặng. Tôi cũng không muốn con mình có tiền bạc nhiều nhưng không kiểm soát được lòng tham thì chỉ mang họa", ông chia sẻ với cổ đông.

Ông Lê Phước Vũ kể người con gái 23 tuổi cũng không thích tiếp quản Hoa Sen. Lãnh đạo tương lai từng khóc và sợ trách nhiệm. Ông đã động viên và khuyên con có thể khởi đầu bằng công việc của một nhân viên, xuống nhà máy để biết thêm về công việc. "Sau khoảng 10 năm, nếu con sẵn sàng, sự chuyển giao sẽ được thực hiện. Nếu không, tôi sẽ phải tính phương án khác", ông nói.

Kế hoạch trên khác hẳn những gì ông từng tuyên bố vào phiên họp thường niên năm trước. Lúc đó, ông từng cho biết sẽ không để lại tài sản cho con cháu bởi "muốn chúng hiểu việc kiếm được đồng tiền phải đổ mồ hôi nước mắt thế nào mà biết quý trọng, biết đồng cảm với người nghèo kẻ khổ".

Thay vào đó, Chủ tịch HSG sẽ chuyển toàn bộ cổ phiếu đứng tên mình vào một quỹ phi lợi nhuận. Ông sẽ làm chủ tịch danh dự của quỹ. Con cháu, người thân nếu ông đánh giá "có đạo đức, chính trực, tâm thiện lương, biết phụng sự, khiêm nhường" sẽ được bổ nhiệm vào hội đồng điều hành quỹ. Lý do hủy kế hoạch trên, theo ông Vũ, là quỹ phi lợi nhuận hoạt động theo mô hình công ty, chỉ khác tên gọi nên không đạt yêu cầu và mong muốn của ông.

Chủ tịch Hoa Sen cũng nghĩ đến việc chọn một đại gia để giao lại tập đoàn. Sau khi gặp nhau 3-4 lần, Hội đồng quản trị đều nói với ông rằng không phù hợp vì "không thể bán tập đoàn này chỉ để đổi lấy lợi nhuận". Ông Vũ nói "thắp đuốc giữa ban ngày" tìm không được doanh nhân nào để chuyển giao. Ngoài năng lực, ông còn muốn tìm được người có đạo đức, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.

"Tôi muốn rút mà không biết rút như thế nào. Nếu tôi bán thì Hoa Sen sẽ nát ngay, nát ở tính trung thực, chính trực, trách nhiệm", ông nhấn mạnh.

tỷ đồngtỷ đồngKết quả kinh doanh của Tập đoàn Hoa SenDoanh thu (cột trái)Lợi nhuận sau thuế (cột phải)20142015201620172018201920202021202220232024 (kịch bản 1)2024 (kịch bản 2)015k30k45k60k01.2k2.4k3.6k4.8kVnExpress

Ông Lê Phước Vũ (sinh năm 1963) nhiều lần khẳng định xuất gia là ước mong từ năm 30 tuổi, không gì có thể lay chuyển. Ông đã mua đất, xây chùa ở Lâm Đồng để chuẩn bị cho kế hoạch này. Những năm qua, ông Vũ không xuất hiện thường xuyên mà cứ mỗi 1-2 tháng mới xuống núi họp một lần, còn lại trao đổi công việc qua điện thoại, để tập cho đội ngũ bên dưới cách tự vận hành. Sau khi xuất gia, ông sẽ không can dự vào hoạt động kinh doanh mà chỉ là lãnh đạo tinh thần của tập đoàn.

Tập đoàn Hoa Sen là một trong những doanh nghiệp đầu ngành thép do ông Lê Phước Vũ thành lập từ năm 2001. Công ty nổi tiếng với sản phẩm tôn - thép, ống kẽm và ống nhựa, gần đây mở rộng mảng bán lẻ vật liệu xây dựng. HSG có 10 nhà máy sản xuất, gần 500 chi nhánh và cửa hàng trên toàn quốc, phân phối sản phẩm trên 87 quốc gia.

Trong năm tài chính 2024, Hoa Sen đặt mục tiêu lãi tăng 13,3-16,7 lần và lên kế hoạch niêm yết hàng loạt công ty con. Hội đồng quản trị xây dựng hai kịch bản. Thứ nhất, sản lượng tiêu thụ đạt hơn 1,6 triệu tấn, doanh thu thuần 34.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 400 tỷ. Kịch bản tích cực hơn sẽ đạt trên 1,7 triệu tấn sản lượng tiêu thụ, 36.000 tỷ đồng doanh thu thuần và 500 tỷ lợi nhuận sau thuế.

Chủ tịch HSG đánh giá thị trường năm nay khó lường và có nhiều biến động. Doanh nghiệp này sẽ tiếp tục khảo sát, nghiên cứu thêm nhiều ngành nghề để có thể đón đầu sự hồi phục của thị trường.

Tái cấu trúc các mảng sản xuất kinh doanh sẽ tiếp tục được thực hiện. Hiện tại, hệ thống siêu thị vật liệu xây dựng và nội thất Hoa Sen Home sẽ được tập trung nâng cao hiệu quả vận hành và sản xuất kinh doanh. Đây là dự án tâm huyết cuối cùng của ông Lê Phước Vũ trước khi xuất gia.

Với mảng sản xuất kinh doanh nhựa do Nhựa Hoa Sen đảm nhận, ban lãnh đạo đánh giá đã hoạt động ổn định, công ty con này sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán. Thời gian tới, HSG sẽ chuyển đổi Công ty TNHH MTV Hoa Sen Phú Mỹ thành Công ty Ống thép Hoa Sen để tiếp nhận hoạt động sản xuất kinh doanh ống thép và có kế hoạch niêm yết trong tương lai.

Tất Đạt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chia sẻ bài viết này:

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn


Những tin cũ hơn


ngaymoionline logo

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây