Workshop Hồn Quê "Xưa và Nay" - Câu chuyện về những chiếc bánh Việt đậm nét dân gian

Thứ ba - 02/01/2024 00:45 0
Mới đây, tại Trường Đại học Công Nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, buổi Workshop về ẩm thực mang tên "Hồn Quê" đã được tổ chức bởi Hội đầu bếp Chuyên nghiệp Saigon, CLB Bếp Bánh Saigon, và nhà tài trợ MIKKO, phối hợp với Trường Đại học Công Nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh.

Buổi Workshop thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên, giảng viên ẩm thực Việt Nam, các đầu bếp chuyên nghiệp từ Saigon, Hiệp hội Bánh Việt Nam, CLB Bếp Bánh, CLB Bếp Chay, cùng những bếp trưởng của các nhà hàng nổi tiếng. Sự đa dạng và đại diện cho nhiều lĩnh vực trong ngành ẩm thực đã tạo nên một không khí sôi động và đầy sáng tạo.

PCN CLB Bếp Bánh, Bà Đặng Ngọc Ánh (giữa); Bà Lê Thị Kiều Oanh, PCT Hiệp Hội Bánh Việt Nam (phải); và Bà Thái Thị Ngọc Tâm (trái); thuyết trình về các công đoạn chế biến món bánh khọt.


 

Bà Lê Thị Kiều Oanh, PCT Hiệp Hội Ẩm Thực Việt Nam, chia sẻ về những chiếc bánh Việt.

Trong buổi hội thảo chuyên đề, bà Đặng Ngọc Ánh - Phó Chủ nhiệm CLB Bếp Bánh - cùng bà Thái Thị Ngọc Tâm, đã chia sẻ những trải nghiệm thực hành về các công đoạn và kỹ thuật chế biến bột để tạo ra những chiếc bánh khọt cốt nước dừa và món bánh canh vịt cốt nước dừa, mang đậm hương vị dân gian.

Không chỉ dừng lại ở kỹ thuật, buổi hội thảo còn có sự tham gia của bà Lê Thị Kiều Oanh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bánh, nghệ nhân ẩm thực Việt Nam - để giải thích về nguồn gốc xuất xứ của bánh khọt. Được biết, loại bánh này xuất phát từ món bánh căn của người dân miền Trung, đặc biệt là từ vùng Bình Thuận trở ra.

Bà con khi di cư vào vùng đất mới đã giữ nguyên món ăn truyền thống của cha ông và từ đó dần dần điều chỉnh cách làm, gia giảm hương vị để hợp nhất với văn hóa ẩm thực của địa phương mới. Cái tên "bánh khọt" được giải thích dân gian, xuất phát từ tiếng "khọt... khọt" khi đổ bánh ra khỏi khuôn, tạo nên một âm thanh đặc trưng.

Buổi Workshop cũng nhấn mạnh sự đa dạng của ẩm thực Việt Nam, không chỉ qua các món bánh từ gạo như bánh trôi nước, bánh canh, bánh xèo, bánh ít mà còn thông qua nhiều món ăn ngon khác, đậm đà bản sắc dân tộc, chứa đựng "Hồn Việt" sáng tạo.

Đất nước Việt Nam với đa dạng văn hoá ẩm thực và sự sáng tạo của những đầu bếp tài năng luôn là điểm đến hấp dẫn cho người yêu ẩm thực trên khắp thế giới.

 

Các sinh viên cùng trải nghiệm.

 

Bà Đặng Ngọc Ánh nhận hoa và bằng khen từ Bà Trương Bích Ngọc, đại diện trường Đại học Công Nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, trao tặng.
Chụp ảnh lưu niệm.

 

THANH NHÀN - NHƯ THÔNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chia sẻ bài viết này:

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn


Những tin cũ hơn


ngaymoionline logo

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây