Những đô thị vắng người quanh sân bay Long Thành

Chủ nhật - 26/11/2023 03:22 0
Sau đợt nhộn nhịp người lui tới khi dự án Long Thành mới khởi công, 2 năm nay, những đô thị quanh sân bay lác đác người qua lại.
Những đô thị vắng người quanh sân bay Long Thành

 

Với việc xây dựng sân bay Long Thành, hàng loạt dự án khu đô thị mọc lên nhằm đón đầu lượng dân cơ học đổ về, song các khu vực này giờ trở nên đìu hiu.

Nằm ở vị trí đất vàng huyện Long Thành, dự án thành phố sân bay Gem Sky World rộng 92,2 ha ở xã Long Đức được cho là quy mô lớn nhất trục đô thị vệ tinh cạnh sân bay Long Thành.

Sau khi trúng đấu giá hơn 3.000 tỷ đồng năm 2019, Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An xây dựng khu đô thị với tổng số vốn đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng, chia làm 8 phân khu với tổng số hơn 4.000 sản phẩm gồm đất nền và nhà xây dựng sẵn (liền kề, biệt thự).

Sau hơn 3 năm triển khai, các nhà phố xây lên chưa có người ở, khung cảnh vắng vẻ. "Lúc sân bay mới khởi công người đến nhộn nhịp, một số quán cà phê cũng thuê nhà phố kinh doanh nhưng nay thì dời đi hết rồi", một người dân trong khu đô thị nói.

Do gặp khó khăn về nguồn vốn, các công trình hạ tầng xã hội của khu đô thị cũng bỏ ngang.

Trong đó hàng loạt nhà phố cũng bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Chủ đầu tư cho rằng, các công trình này sẽ hoàn thành cuối năm 2024 để bàn giao cho khách hàng.

Cách dự án Gem Sky World chừng 10 km, nằm bên khu quy hoạch Tái định cư Bình Sơn và mặt tiền ĐT 769, khu đô thị Century City có diện tích gần 50 ha do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Thuận Lợi trúng đấu giá với số tiền 1.268 tỷ đồng. Theo quy hoạch, dự án có 2.128 lô, gồm biệt thự, nhà liên kế phố, nhà liên kế vườn.

Khu công viên được đầu tư hoành tráng được khánh thành vào tháng 6/2022 nằm lẻ loi trong khu dự án chỉ lác đác người qua lại.

Quán cà phê ngay trung tâm công viên trước đây thường xuyên nhộn nhịp với hàng trăm lượt người lui tới thì nay vắng vẻ.

Nhiều người dân treo bảng bán hoặc cho thuê ở các nhà phố trong khu đô thị Century City.

Nằm cạnh Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sầm uất, khu đô thị STC Long Thành rộng 23,4 ha của Công ty cổ phần bất động sản STC Golden Land lại vắng vẻ không kém so với 2 khu đô thị Gem Sky World và Century City. Đây là khu đất vàng được công ty này trúng đấu giá 1.626 tỷ đồng.

Đã được phép chuyển nhượng song khu đô thị này trống cơ sở hạ tầng do tỉnh này đồng ý chủ đầu tư không phải xây dựng các hạ tầng xã hội như trường học, y tế, hành chính - văn hóa với 12.000 m2.

Khu dân cư Lộc An rộng 41 ha do Công ty cổ phần Phát triển đô thị công nghiệp số 2 (D2D) xây dựng bên cạnh Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cũng là một trong những khu dân cư được kỳ vọng sầm uất của Vùng đô thị Bình Sơn.

Trong bốn năm nay, khu nhà phố đìu hiu không kém, chỉ một số nhà được xây dựng ở các phân khu đất nền.

Với khu dân cư quy hoạch nằm trung tâm xã Lộc An, chợ Lộc An được xây dựng ngay mặt tiền nhưng không còn hoạt động.

Nhiều người dân cho biết khu chợ mới mở ra vẫn có vài người buôn bán nhỏ song từ nhiều năm nay đìu hiu, vắng vẻ.

Năm 2011, UBND tỉnh Đồng Nai đã điều chỉnh quy hoạch 1/500 Khu dân cư Lộc An, điều chỉnh quy mô dân số của dự án tăng từ 4.020 người (1.060 hộ) thành 7.640 người (1.910 hộ).

Theo dự báo của tỉnh này, đến năm 2030, quy mô dân số của đô thị Long Thành đạt khoảng 370.000-380.000 người; đến năm 2045, đạt khoảng 480.000-500.000 người.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn, chủ đầu tư cho biết đã và đang nỗ lực hoàn thành nhanh chóng hạ tầng xã hội, các cam kết của mình với khách hàng.

Trường song ngữ quốc tế Greenfield School thuộc dự án Gem Sky World cũng đã được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh với quy mô khuôn viên rộng 3 ha. Trường bắt đầu vận hành từ năm học 2023 - 2024.

 

 

Tác giả bài viết: Phước Tuấn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chia sẻ bài viết này:

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn


Những tin cũ hơn


ngaymoionline logo

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây