NGÀNH ĐIỀU KỲ VỌNG XUẤT KHẨU TĂNG TRONG QUÝ IV/2023

Thứ tư - 11/10/2023 21:29 0
Tin từ Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS), từ đầu tháng 10/2023, giá điều nhân xuất khẩu đã bắt đầu tăng nhẹ. Theo đó, Hiệp hội Điều Việt Nam lên tiếng cảnh báo vì nhận được văn bản từ hai hiệp hội ở châu Âu, Mỹ cùng một số khách hàng lớn về việc chất lượng hạt điều Việt Nam đi xuống và một số khuyến nghị của Lãnh đạo Vinacas.

1Nguyên do, “Mùa này Việt Nam đang vào cao điểm mưa bão, nên côn trùng gây hại phát sinh, ảnh hưởng tới chất lượng điều nhân. Cũng do các doanh nghiệp tăng ca, để bảo đảm đủ sản lượng cho các đơn hàng; tạo điều kiện cho các côn trùng sống xâm nhập. Để xử lý việc này, nhiều doanh nghiệp sử dụng thuốc khử trùng và thời gian cách ly không đủ, dễ dẫn đến dư lượng thuốc, không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm của nước nhập khẩu.” Đó là thông tin từ ông Bạch Khánh Nhựt - Phó chủ tịch thường trực VINACAS cho biết tại buổi gặp gỡ báo chí chiều 10/10, tại TP.HCM. Ông Nhựt khuyến cáo: “Các doanh nghiệp cần tăng cường kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm để giữ uy tín thương hiệu Việt; nếu không nhà nhập khẩu sẽ không thể nào mua giá cao được.”

Từ đầu tháng 10/2023, giá điều nhân xuất khẩu đã bắt đầu tăng nhẹ, nhưng thị trường điều nhân vẫn khá im ắng và nhu cầu mua không nhiều. Mặc dù vẫn có một số nhu cầu mua hàng cho giao xa đến đầu năm sau nhưng không có nhiều thương vụ mua bán thành công vì giá chào được đưa ra cao hơn so với mong đợi của người mua.

Ông Nguyễn Văn Công, Chủ tịch Vinacas, cho biết: “Nửa đầu năm 2023, xuất khẩu điều gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế, lạm phát, xung đột giữa các quốc gia. Nhưng! Từ Quý III trở đi, thị trường đã khởi sắc; do trong những tháng gần đây, hai thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc tăng nhập khẩu, góp phần nâng sản lượng và kim ngạch xuất khẩu hạt điều.”

2

Ông Nguyễn Văn Công, Chủ tịch Vinacas

“Dự báo, Quý IV/2023, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sẽ tăng lên nhờ đến chu kỳ nhập khẩu từ Mỹ, EU tăng, nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong các dịp lễ cuối năm. Với kết quả xuất khẩu đến thời điểm này đang tăng trưởng cao, gần như chắc chắn xuất khẩu điều cả năm sẽ vượt mục tiêu 3,1 tỷ USD đề ra từ đầu năm, dự báo có thể về đích trên 3,2 tỷ USD.” Ông Phạm Văn Công cho biết thêm.

Dự Báo Đến Cuối Năm 2023

Nhu cầu về các loại hạt to như W180, W240 ngày càng nhiều và giá tăng cao nhưng không có nhiều hàng chào vì số lượng trên thị trường không còn nhiều.

Nhu cầu với các loại nhân điều cao cấp tăng lên và giá cũng tăng. Tuy nhiên, mức giá hiện tại vẫn chưa thỏa mãn các Nhà Chế biến vì họ đã phải mua điều thô với giá cao trước đây. Nhiều người đã không thể bán với giá hiện tại của thị trường. Nhu cầu về các loại thấp hơn vẫn không nhiều dẫn đến lượng tồn kho lớn; nhiều người đã phải bán với giá thấp hơn để “Cắt lỗ”.

Theo các chuyên gia, lượng điều thô tồn kho hiện tại trên toàn cầu đủ cho chế biến trong 9 tháng tới. Nếu vụ mùa 2024 diễn ra bình thường, sẽ không xảy ra tình trạng thiếu hụt điều thô. Tuy nhiên, giá điều thô vẫn cao so với giá điều nhân quy đổi nên có những dự báo là điều nhân phải tăng giá. Tuy nhiên, không ít người có nhận định cho rằng khó có sự tăng giá đột biến của nhân điều.

Nguồn TT: Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS)

Tác giả bài viết: NGỌC HUỆ - DIỆP LỤC TỐ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chia sẻ bài viết này:

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn


Những tin cũ hơn


ngaymoionline logo

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây