Học viện Tư pháp tổ chức Hội nghị “Tập huấn triển khai chương trình chi tiết đào tạo nghề công chứng chất lượng cao”

Thứ sáu - 31/05/2024 07:40 0
Ngày 30/5, tại thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), Học viện Tư pháp - Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị “Tập huấn triển khai chương trình chi tiết đào tạo nghề công chứng chất lượng cao”.

Hội nghị vinh dự được đón ông Nguyễn Trường Thiệp, Phó Giám đốc Học viện Tư pháp; Tiến sĩ Phạm Thị Thúy Hồng, Trưởng khoa Đào tạo Công chứng viên và các chức danh tư pháp khác - Học viện Tư pháp; ông Trần Quốc Liêm – Phó trưởng Cơ sở tại thành phố Hồ Chí Minh - Học viện Tư pháp cùng các lãnh đạo của Hội Công chứng viên các tỉnh, thành phố, các tổ chức hành nghề công chứng; các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực công chứng.

Ông Nguyễn Trường Thiệp, Phó Giám đốc Học viện Tư pháp phát biểu chỉ đạo Hội nghị. 

Phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội nghị, ông Nguyễn Trường Thiệp nêu bật tầm quan trọng và sự cần thiết của Chương trình đào tạo nghề công chứng chất lượng cao: “Tháng 10/2023, Học viện tư pháp đã triển khai thành công lớp Công chứng chất lượng cao với số lượng 50 học viên tại thành phố Hà Nội. Ngoài cơ sở vật chất với đầy đủ tiện nghi, tài liệu học tập cho học viên, Học viện đặt trọng tâm trang bị cho học viên đạo đức nghề công chứng, kiến thức, kỹ năng cơ bản và toàn diện để có thể hành nghề công chứng sau khi được bổ nhiệm công chứng viên”.

Ths. Võ Xuân Cường, Trưởng Bộ môn Công chứng viên và các chức danh tư pháp khác phát biểu tham luận.

Thực hiện phương châm của Học viện Tư pháp “Thực dạy - Thực học - Thực nghề”, trong nội dung tham luận “Tổng quan về Chương trình đào tạo nghề công chứng chất lượng cao”, Ths. Võ Xuân Cường - Trưởng Bộ môn Đào tạo Công chứng viên và các chức danh tư pháp khác – Cơ sở tại thành phố Hồ Chí Minh, Học viện Tư pháp nêu rõ định hướng phát triển đội ngũ công chứng viên có chất lượng, số lượng phù hợp với nhu cầu xã hội, gắn việc bảo đảm quyền hành nghề của công chứng viên với việc chịu trách nhiệm trước pháp luật và người yêu cầu công chứng. Chú trọng chất lượng đội ngũ công chứng viên ở tất cả các khâu đào tạo, bồi dưỡng tập sự hành nghề công chứng, bổ nhiệm công chứng viên; chuẩn hóa đầu vào của công tác đào tạo, bồi dưỡng nghề công chứng.  

Ông Phạm Liến, Phó trưởng Bộ môn Đào tạo chung nguồn Thẩn phán - Kiêm sát viên - Luật sư phát biểu.

Công chứng viên Vũ Thế Quyết - Chủ tịch Hội Công chứng viên, Trưởng Phòng Công chứng số 01, tỉnh Bình Phước nêu bật những vấn đề trọng tâm trong việc khai thác các bài giảng lý thuyết thuộc chương trình chi tiết đào tạo nghề công chứng chất lượng cao. Việc học viên chủ động hoàn thành các nhiệm vụ, công việc học tập là điều kiện tiên quyết cho sự thành công của chương trình đào tạo công chứng chất lượng cao. Giảng viên thực hiện vai trò là người cố vấn, hướng dẫn, theo dõi, thúc đẩy quá trình tự học tập, tương tác và tạo sản phẩm học tập theo yêu cầu của môn học. Từ đó đúc kết lại kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp.

Nghề công chứng được xem là nghề cao quý trong xã hội. Công chứng viên cung cấp dịch vụ công do Nhà nước ủy nhiệm. Công chứng viên được xem là “thẩm phán phòng ngừa”, phải là người am hiểu pháp luật và liên tục cập nhật mọi lĩnh vực trong đời sống – xã hội.

Ths. Nguyễn Hồ Phương Vinh - Phó trưởng Phòng Công chứng số 1, TP. Hồ Chí Minh phát biểu.

Ths. Hồ Thị Bảo Ngọc – Bộ môn Đào tạo Công chứng viên và các chức danh tư pháp khác – Cơ sở tại thành phố Hồ Chí Minh, Học viện Tư pháp tham gia Hội nghị với bài tham luận: “Triển khai hoạt động thực tập trong chương trình đào tạo nghề công chứng chất lượng cao”: Thực hiện triết lý “Học thông qua làm – Learning by Doing” trong đào tạo nghề công chứng chất lượng cao. Tất cả các công việc mà công chứng viên phải thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đều được lựa chọn để đưa vào chương trình đào nghề công chứng tạo chất lượng cao. Thông qua những kiến thức và những kinh nghiệm tích lũy được trong hoạt động thực tiễn trong thời gian học tập, học viên tự hình thành kỹ năng cứng và mềm cho bản thân để có thể thực hiện tốt nhiệm vụ khi được Bộ trưởng Bộ Tư pháp bổ nhiệm để hành nghề công chứng theo quy định.

Toàn cảnh Hội nghị "Tập huấn triển khai chương trình chi tiết đào tạo nghề công chứng chất lượng cao".

Tại Hội nghị, Học viện Tư pháp đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia trong lĩnh vực công chứng, các đại biểu tham dự trình bày. Đồng thời, lãnh đạo một số Sở Tư pháp cũng trao đổi, thảo luận, chia sẻ tại Hội nghị để hoàn thiện Chương trình đào tạo nghề công chứng chất lượng cao.

Lãnh đạo Học viện Tư pháp chụp ảnh lưu niệm cùng đại biểu tham dự Hội nghị.

Qua thảo luận tại Hội nghị, Tiến sĩ Phạm Thị Thúy Hồng – Trưởng khoa Đào tạo Công chứng viên và các chức danh tư pháp khác, Học viện Tư pháp trân trọng cảm ơn, ghi nhận và đánh giá cao các bài tham luận, các phát biểu đóng góp ý kiến của các lãnh đạo Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố; các Hội Công chứng viên, các tổ chức hành nghề công chứng và các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực công chứng; các giảng viên và học viên đại diện tham dự Hội nghị. Tiến sĩ Phạm Thị Thúy Hồng cho biết, chương trình góp phần nâng cao và phát triển đội ngũ công chứng viên đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế.

Để tham gia chương trình đào tạo nghề công chứng chất lượng cao, học viên đã được sàng lọc đầu vào thông qua kỳ thi tuyển sinh để đảm bảo người học có tố chất, thái độ và năng lực tương thích với cách thiết kế chương trình…

 Minh Chánh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chia sẻ bài viết này:

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn


Những tin cũ hơn


ngaymoionline logo

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây