Con đường làm giàu của Peter Thiel – một trong những nhà đầu tư rót tiền sớm nhất cho Facebook

Chủ nhật - 28/11/2021 19:59 0
Peter Thiel là nhà đầu tư nổi tiếng của Thung lũng Silicon, từng rót vốn vào rất nhiều công ty trong đó có Facebook.Tỷ phú này là một thành viên của “PayPal Mafia” và hiện sở hữu khối tài sản trị giá 3,7 tỷ USD.
Con đường làm giàu của Peter Thiel – một trong những nhà đầu tư rót tiền sớm nhất cho Facebook

 

Peter Thiel sinh năm 1967 ở Đức và cùng gia đình đến Mỹ sống lần đầu tiên khi mới một tuổi. Tuy nhiên, sau đó họ di chuyển khắp nơi trên thế giới trước khi định cư tại thành phố Foster ở miền Nam San Francisco năm Thiel học lớp 5. (Ảnh: CNBC)

 

Peter Thiel có bằng triết học và luật của Đại học Stanford. Thời còn học tại đây, ông sáng lập và trở thành tổng biên tập đầu tiên của tờ báo "The Stanford Review".

Thiel cũng là một trong những kiện tướng cờ vua trẻ tuổi được xếp hạng trên thế giới, từng một lần nằm trong danh sách những kiện tướng dưới 21 tuổi xếp vị trí cao nhất tại Mỹ. (Ảnh: Thomson Reuters)

 

Trước khi bước chân vào lĩnh vực công nghệ, Thiel là thư ký cho một thẩm phán. Ông cũng từng đi phỏng vấn với mục tiêu trở thành thư ký của thẩm phán tối cao nhưng thất bại.

Sau đó, Thiel làm luật sư chứng khoán trong khoảng 7 tháng và tiếp đến là công việc giao dịch phái sinh tại Tập đoàn Credit Suisse. Nhờ đó, Thiel có đủ tiền để cùng với Max Levchin khởi nghiệp công ty công nghệ tài chính có tên PayPal. Công ty này sau đó hợp nhất với công ty thanh toán X.com của Elon Musk, trước khi bán cho eBay với giá 1,5 tỷ USD vào năm 2002, theo CNet. (Ảnh: AP)

 

Bên cạnh Thiel, nhiều nhân viên đời đầu của Paypal đã trở thành những nhà đầu tư thiên thần giàu có. Họ thường biết đến với tên gọi "PayPal Mafia” – trong đó bao gồm Keith Rabois, Elon Musk, David Sacks, Reid Hoffman... (Ảnh: Corbis/The Telegraph)

 

Khi PayPal được bán vào năm 2002, cổ phần của Thiel trị giá khoảng 55 triệu USD. Số tiền này được ông sử dụng để thành lập quỹ phòng hộ Clarium Capital. Theo Bloomberg, Clarium ban đầu rất thành công, nhưng sau đó mất 90% tài sản vào năm 2011. Thiel đã dự đoán chính xác rằng đồng USD sẽ suy yếu vào năm 2003 và tăng giá vào năm 2005. Một loạt các quyết định dựa trên tầm nhìn xa của Thiel đã giúp thiết lập Clarium như một quỹ phòng hộ có giá trị.(Ảnh: AFP/Getty Images)

 

Năm 2004, Thiel và Alexander Karp đồng sáng lập Palantir, dựa trên ý tưởng của Thiel là sử dụng phần mềm phát hiện gian lận trong ngành tài chính để phát hiện hoạt động khủng bố. Theo trang web của công ty, Palantir có thể sàng lọc ảnh, video và các dữ liệu khác để theo dõi hoạt động tội phạm. (Ảnh: Alexander Karp, đồng sáng lập Palantir. Nguồn: YouTube/Screenshot)

 

Năm 2004, Thiel trở thành nhà đầu tư bên ngoài đầu tiên của Facebook. Ông đã đầu tư 500.000 USD cho khoảng 10% cổ phần của công ty và tham gia hội đồng quản trị, theo Reuters.(Ảnh: Getty Images)

 

Chủ tịch của Facebook lúc bấy giờ là Sean Parker đã tiếp cận CEO Reid Hoffman của LinkedIn trước và Hoffman đã giới thiệu Parker với Thiel, theo Mashable. Khi tham gia hội đồng quản trị, Thiel đã giúp Mark Zuckerberg trực tiếp thông qua hàng loạt các quyết định gọi vốn. Năm 2012, Facebook chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), ông đã thu về khoảng 1 tỷ USD từ việc bán cổ phiếu của mình.

“’Sai lầm lớn nhất của tôi là là không tham gia vòng Series B của Facebook”, Thiel từng chia sẻ trên Reddit. (Ảnh: Reuters)

 

Ngay sau khi gia nhập hội đồng quản trị của Facebook, Thiel cũng thành lập công ty đầu tư mạo hiểm của mình với tên gọi Founders Fund. Đây cũng là công ty làm nên tên tuổi của Peter Thiel. Founders Fund đã đầu tư vào rất nhiều startup, nổi bật trong số này có thể kể đến SpaceX và Airbnb. Ngoài ra, Thiel vẫn tiếp tục với vai trò nhà đầu tư thiên thần cho hàng chục công ty khởi nghiệp, bao gồm cả LinkedIn, Yammer và Yelp.

Tiếp đó, Thiel mở hai công ty đầu tư mạo hiểm khác là Valar Ventures, tập trung vào các khoản đầu tư ở New Zealand và Mithril Capital, hỗ trợ vốn cho các startup đã vượt qua giai đoạn khởi động. (Ảnh: AP)

 

Năm 2011, ông ra mắt The Thiel Fellowship với mục đích trao 100.000 USD và hai năm hỗ trợ cho 20 ứng viên dưới 20 tuổi để họ theo đuổi giấc mơ thành lập công ty của mình. Quỹ này thành lập từ ý nghĩ của Thiel rằng học phí đại học quá đắt đỏ so với những gì thu lại và những người thông minh nên bắt đầu làm việc càng sớm càng tốt.

Bên cạnh là một nhà đầu tư mát tay, Peter Thiel còn là tác giả của cuốn sách nổi tiếng Zero to One (từ 0 tới 1) – được nhiều người khởi nghiệp coi là cuốn sách gối đầu giường của họ. Theo thống kê của Forbes, Thiel hiện sở hữu khối tài sản trị giá 3,7 tỷ USD. (Ảnh: Getty Images)

Tác giả bài viết: Linh Lam (Theo Business Insider, Forbes

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chia sẻ bài viết này:

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn


Những tin cũ hơn


ngaymoionline logo

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây