Vũng Tàu: Tịnh xá Ngọc Sơn Dinh và cố Viện chủ Thích Minh Hùng

Thứ năm - 11/11/2021 00:57 0
Tịnh xá Ngọc Sơn Dinh hiện là một trong những địa điểm hành hương, du lịch tâm linh nổi tiếng của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng và cả nước nói chung. Năm 2015, Ngọc Sơn Dinh được công nhận trong “Top 100 điểm du lịch tâm linh tiêu biểu khu vực phía Nam”.

 

Từ Quốc lộ 51 nhìn vào tịnh xá, quan khách sẽ thấy ngay tượng Phật Quan Âm lộ thiên (cao 11 mét) an vị trên triền núi
Từ Quốc lộ 51 nhìn vào tịnh xá, quan khách sẽ thấy ngay tượng Phật Quan Âm lộ thiên (cao 11 mét) an vị trên triền núi

Với diện tích hơn 8 hecta vùng đồng bằng và 14 hecta thuộc đất trên núi, Ngọc Sơn Dinh ngoài các hoạt động Phật sự còn phát triển tăng gia sản xuất trong việc canh tác, trồng trọt. Việc này có một ý nghĩa rất lớn trong công tác phát triển Giáo hội và hoạt động từ thiện của Tịnh xá. Ngay từ những ngày đầu thành lập cho đến nay, Tịnh xá Ngọc Sơn Dinh luôn thu hút số lượng Tăng Ni chúng về đây tu học đông nhất trong khu vực chùa chiền ở khu vực núi Dinh này.

Đường vào Tịnh xá Ngọc Sơn Dinh
Đường vào Tịnh xá Ngọc Sơn Dinh

Từ Quốc lộ 51 nhìn vào Tịnh xá, quan khách sẽ thấy ngay tượng Phật Quan Âm lộ thiên cao 11 mét trên đứng lưng chừng lên vách núi Ngọc Sơn, xung quanh là khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, nhưng vẫn tồn tại vẻ hoang sơ của rừng núi. Phía dưới khu vực Ngọc Sơn Dinh là vườn Lộc Uyển với nhiều cây cối xanh tươi, có tượng Bồ Tát Di Lạc to lớn với hình tượng của Hòa thượng Bố Đại đứng trên địa cầu, nhắc cho Phật tử về Pháp hội Long hoa của Bồ Tát Di Lặc, bên cạnh đó là giảng đường. Tịnh xá có nhiều ngôi tịnh thất nhỏ nằm rải rác xung quanh và trên núi để dành cho những vị lớn tuổi đạo và chuyên tu, nhiều dãy nhà rộng và dài, mỗi dãy gồm nhiều phòng dành cho Ni chúng; gần đó là một số tịnh thất và các dãy phòng của chư Tăng. Từ cổng Tam quan đi vào, phía tay trái là chánh điện (đang được trùng tu xây dựng sắp hoàn thiện) và khu nhà nghỉ dành cho khách tham quan, có quầy phát hành kinh sách, nước giải khát…

sdgzhfjxgf

z2924915812864 c58c74b6afa7039d4e33a7a5d21a6fbd

 
Hơn 30 năm hình thành ngôi Tịnh xá, gắn liền với vị cố Viện chủ Thích Minh Hùng
 
Những công Trình Văn hóa Tâm linh ấn tượng tại Tịnh Xá
Những công Trình Văn hóa Tâm linh ấn tượng tại Tịnh Xá

Hằng năm, ngoài những ngày lễ truyền thống như Lễ Vu Lan, Phật Đản Sanh…Ngọc Sơn Dinh còn tổ chức ngày Lễ tổ vào mùng Một tháng Hai và ngày lễ Phật thành đạo ngày 15 tháng Chạp thu hút hàng ngàn phật tử và du khách khắp các nơi về tham dự.

Đôi nét về cố Hòa thượng Thích Minh Hùng, Viện chủ & sự hình thành ngôi tịnh xá

Hơn 30 năm hình thành ngôi Tịnh xá, gắn liền với vị cố Viện chủ Thích Minh Hùng
Cố Hòa thượng Thích Minh Hùng, Viện Chủ và Ngôi Tịnh Xá Ngọc Sơn Dinh lúc trước khi chưa trùng tu xây dựng lại

fetrsydtfy

    Chánh điện Ngôi Tịnh xá mới đã được trùng tu xây dựng lại

Cố Hòa Thượng Thích Minh Hùng, Viện chủ Tịnh Xá Ngọc Sơn Dinh, thế danh là Văn Hoàng Ẩn, sinh năm 1942, tại Sóc Trăng.

Năm 1961, Ngài xuất gia thọ giáo với Hoà thượng Thích Từ Huệ ở thị xã Mỹ Đức thành phố Mỹ Tho, thuộc hệ phái khất sĩ. Năm 1963, Ngài thọ giới Tỳ kheo. Ngài còn có hữu duyên tham học với cố Hoà thượng Thích Thiện Hoà, Thích Nhật Minh và Thích Huyền Minh ẩn tu ở vùng núi Thất Sơn. Một thời gian khá dài trước đây, Ngài về miền Tây Nam bộ du phương hoằng hoá ở vùng Rạch Giá (Hà Tiên), tu hành ở các đảo: Hòn Chuối, Hòn Tre, Hòn Nghệ, Hòn Củ Tron... lúc bấy giờ đã có mấy chục vị đệ tử theo tu học. Năm 1975 -1985, Ngài lại trở về đất liền hoằng hóa ở Rạch Giá, Cần Thơ, Sóc Trăng thuộc miền Tây Nam bộ.

Đến năm 1986, Hoà thượng Thích Minh Hùng đến vùng núi Dinh thuộc thôn Phước Thành, xã Tân Hoà, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu.Vùng núi Dinh trước đây nơi này chỉ là một vùng đất hoang sơ khô cằn, rừng thiêng nước độc. Ngài bắt đầu công tác khai khẩn, mở mang biến vùng đất này thành nơi Tu hành, đồng thời canh tác trồng trọt và sinh sống. Đến năm 1989, được sự cho phép của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và chính quyền địa phương, Tịnh xá Ngọc Sơn Dinh chính thức được thành lập và Ngài được bổ nhiệm làm Trụ trì Tịnh xá. Đến năm 1994, được sự đồng ý của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Tịnh xá Ngọc Sơn Dinh tách thành hai khu vực: Khu vực trên núi và ven sườn núi Dinh cho chư Tăng lấy tên Ngọc Sơn, khu vực đất bằng ngay chân núi lấy tên Ngọc Dinh. Ở giữa là chánh điện và giảng đường rất quy mô và hoành tráng hiện đang được trùng tu xây dựng lại.

Hoà thượng Thích Minh Hùng, người khai sơn ra Tịnh xá Ngọc Sơn Dinh đã xả bỏ báo thân vào lúc 13h00 ngày 11/9/2020 (nhằm ngày 24 tháng 7 năm Canh Tý) trụ thế 79 năm Hạ lạp 57 năm.

 

Tác giả bài viết: Đức Hải

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Chia sẻ bài viết này:

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn


Những tin cũ hơn


ngaymoionline logo

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây