Ngọc Sơn Dinh – Điểm du lịch tâm linh tiêu biểu ở Núi Dinh - Bà Rịa – Vũng Tàu

Thứ sáu - 31/12/2021 00:22 0
Du lịch tâm linh là một trong những loại hình phổ biến trên thế giới và đang phát triển tại Việt Nam trong nhiều năm nay. Du lịch Tâm linh lấy yếu tố tâm linh làm mục tiêu để đáp ứng nhu cầu về tâm linh, tín ngưỡng gắn liền với những giá trị văn hóa phi vật thể và vật thể với văn hóa, lịch sử, tôn giáo và những giá trị tinh thần khác. Chính vì vậy, du lịch tâm linh không chỉ mang đến cho khách du lịch những trải nghiệm khám phá vùng đất mới mà còn mang đến những giá trị khác về tinh thần trong mỗi con người...

doc dao thap co nghin nam tuoi tren dinh nui ngoc 12143907112019

Không giống với các loại hình du lịch khác, du lịch tâm linh vừa có ý nghĩa thư giãn lại vừa mang ý nghĩa tôn giáo, tín ngưỡng, tìm hiểu về cội nguồn lịch sử, văn hóa bản địa,…Mỗi địa điểm du lịch tâm linh đều mang ý nghĩa khác nhau giúp khách tham quan có dịp khám phá cũng như hiểu thêm về lịch sử của địa điểm du lịch đó. Du lịch tâm linh cũng góp phần quan trọng trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống không bị mai một theo thời gian.

Khu căn cứ cách mạng Núi Dinh nằm sát bên quốc lộ 51 thuộc địa phận thành phố Bà Rịa và Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Núi Dinh có hình vòng cánh cung theo hướng Đông Nam. Nơi đây là cơ sở cách mạng trải qua nhiều thời kỳ kháng chiến; che chở cho các bộ đội, chiến sĩ cách mạng của chiến trường Đông Nam bộ. Căn cứ Núi Dinh đã được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VHTT&DL) công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia vào ngày 16/12/1993. Núi Dinh nằm trong một quần thể các dãy núi với các tên gọi khác nhau như: núi Dinh (cao 491m), núi Bao Quan (504m), núi Cao (193m), núi Da Dâu (436m)...

nuidinh2 1024x765

nui dinh vung tau 4

Khu căn cứ cách mạng Núi Dinh có nhiều thắng cảnh hùng vĩ, nên thơ...

Là một di tích lịch sử cấp Quốc gia, cho nên công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử được các cấp chính quyền tỉnh và địa phương quan tâm đặc biệt. Vì vậy, cho đến nay Núi Dinh còn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc, sơn thủy hữu tình. Trên khu vực núi còn là nơi hội tụ của nhiều ngôi chùa nổi tiếng; trong đó có nhiều ngôi chùa có giá trị lớn về mặt tôn giáo cũng như nghệ thuật kiến trúc, có nhiều nét riêng và đặc sắc, mỗi kiến trúc trên núi như một biểu tượng văn hóa tinh thần của người dân địa phương nơi đây. Một trong những ngôi chùa hình thành lâu đời tại khu vực núi Dinh đó là Tịnh xá Ngọc Sơn Dinh nhiều năm qua đã được khá nhiều du khách, các phật tử phương xa tìm đến đây để “chiêm quan, bái phật”, sinh hoạt văn hóa tâm linh vào các ngày lễ lớn, những ngày rằm trong năm…

Ngọc Sơn Dinh - điểm du lịch tâm linh còn nguyên vẻ hoang sơ của núi rừng

0226 1

Từ TP.HCM, du khách đi theo quốc lộ 51 đến khu vực thị xã Phú Mỹ, đi thêm vài Km nữa nhìn bên tay trái sẽ thấy thấp thoáng một tượng Phật Quan Âm lộ thiên đứng trên triền núi, bao bọc xung quanh là những dãy núi với những bóng cây xanh phủ kín, xanh ngát một vùng trời. Từ đầu đường quốc lộ 51 rẽ vô ngã 3 - đường đi vào Khu căn cứ núi Dinh chừng 2km là đến chân núi - quần thể Di tích lịch sử Núi Dinh.

nui dinh vung tau 2

Ngã 3 rẽ vào Khu Di tích lịch sử căn cứ núi Dinh và tịnh xá Ngọc Sơn Dinh

Nằm sát đường lên núi là cổng tam quan được khắc 5 chữ - Tịnh xá Ngọc Sơn Dinh. Đi vào bên trong khu vực chính của Tịnh xá du khách sẽ thấy một khu vườn Lộc Uyển với nhiều cây cối xanh tươi và một số công trình văn hóa tâm linh đặc sắc như: Tượng Bồ Tát Di Lạc đứng trên quả địa cầu, Phật Thích ca hành đạo…Đặc biệt là công trình tượng Phật ngọa thiền to lớn (chiều dài 20 mét, cao 6 mét), phía bên tay trái là chánh điện (đang được trùng tu xây dựng sắp hoàn thiện); và một khu nhà nghỉ dành cho phật tử đến viếng chùa, khách du lịch tham quan; bên tay phải là quầy phát hành kinh sách và những gian nhà cho du khách nằm nghỉ ngơi.

0254 dsc 4276

sdgzhfjxgfCổng tam quan đi vào Tịnh xá

z2924915812864 c58c74b6afa7039d4e33a7a5d21a6fbd

Công trình tượng Phật ngọa thiền - chiều dài 20 mét và chiều cao 6 mét

dsc 0441

0608 hinh them 1

dsc 0450

dsc 0437

dsc 0456

20191231 162821

Từ dưới chánh điện của Tịnh xá du khách muốn lên núi tham quan, thưởng lãm phong cảnh, check in….sẽ đi bằng 2 con đường là bằng xe ô tô, xe máy và đường đi bộ được lót đá hoa cương sạch sẽ, dọc đường đi bên sườn núi có nhiều điểm dừng chân để du khách ngắm cảnh, chụp hình…Điểm dừng ở giữa núi Dinh là một số công trình tâm linh, nhiều ngôi tịnh thất dành cho những vị cao tăng lớn tuổi tu tập, thiền định; nhiều dãy nhà lớn dành cho Tăng, Ni, Phật tử bốn phương về tu tập, du khách hành hương tham quan có chỗ để giải lao, nghỉ ngơi.

20200223 095132

 

maxresdefault

nui dinh vung tau 51463 2

Đôi nét về Ngôi Tịnh xá

Tịnh xá Ngọc Sơn Dinh do Cố Hòa Thượng Thích Minh Hùng (sinh năm 1942) sáng lập. Vào năm 1986, Cố Hoà thượng Thích Minh Hùng đến vùng núi Dinh khai khẩn, và tu tập. Từ bàn tay cần mẫn của mình, Ngài đã khai phá cỏ hoang, cây cối để biến vùng đất hoang sơ khô cằn, rừng thiêng nước độc này thành vùng đất hoa màu tươi tốt và xây dựng một ngôi chùa nhỏ trên núi. Đến năm 1989, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và chính quyền địa phương cho phép thành lập Chùa và tên gọi là Tịnh xá Ngọc Sơn Dinh - Ngài được bổ nhiệm làm Trụ trì Tịnh xá. Đến năm 1994 Tịnh xá Ngọc Sơn Dinh phát triển thành hai khu vực: Khu vực trên núi và ven sườn núi Dinh dành cho chư Tăng lấy tên Ngọc Sơn, khu vực đất bằng ngay chân núi lấy tên Ngọc Dinh. Và tên gọi Ngọc Sơn Dinh là 2 từ “Ngọc sơn – Ngọc Dinh” ghép lại. Đến ngày 11/9/2020 (nhằm ngày 24 tháng 7 năm Canh Tý) Hoà thượng Thích Minh Hùng đã xả bỏ báo thân (trụ thế 79 năm Hạ lạp 57 năm). Trước khi viên tịch, Hòa thượng đã truyền thừa cho Đại đức Thích Minh Phương tiếp tục trụ trì để tiếp quản trông nom, điều hành Tịnh xá. Đại đức Thích Minh Phương là đệ tử chân truyền của cố Hòa thượng Thích Minh Hùng, đại đức đã xuất gia theo cố Hòa Thượng tu học và hành đạo từ thủa nhỏ và là một trong những vị đầu tiên tu học tại Tịnh xá Ngọc Sơn Dinh.
z3074708041017 c8af6213237c61191222e5ea9b318cf3

Đại đức Thích Minh Phương - Trụ trì Tịnh xá Ngọc Sơn Dinh

20200116 131146

Đại đức Thích Minh Phương được các cơ quan, ban ngành trao tặng giấy khen, kỷ niệm chương Vì cộng đồng...

 

Hằng năm, ngoài những ngày lễ truyền thống như Lễ Vu Lan, Lễ Phật Đản Sanh, Lễ tổ (mùng Một tháng Hai), ngày lễ Phật thành đạo (ngày 15 tháng Chạp)…có hàng ngàn phật tử và du khách khắp các nơi về Tịnh xá Ngoc Sơn Dinh tham dự lễ và chiêm quan bái phật. Ngọc Sơn Dinh còn được đánh giá là một trong những địa điểm hành hương, du lịch tâm linh nổi tiếng của tỉnh Bà rịa - Vũng Tàu, trong năm 2015 được công nhận nằm trong “Top 100 điểm du lịch văn hóa tâm linh tiêu biểu khu vực phía Nam”.

fetrsydtfy

Chánh điện Tịnh xá Ngọc Sơn Dinh đã xây dựng được một số hạng mục chính, hiện đang tiếp tục được xây dựng hoàn thiện....

Qua thời gian hàng chục năm với những biến đổi, thăng trầm, chánh điện Tịnh xá Ngọc Sơn Dinh đã bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng…Hiện nay, Tịnh Xá đang trong giai đoạn xây dựng hoàn thiện lại ngôi chánh điện và một số công trình khác, Thông qua bài viết này, Đại đức Thích Minh Phương - Trụ trì Tịnh xá ngỏ lời kêu gọi đến quý phật tử, quý mạnh thường quân hoan hỷ phát tâm cúng dường, hỗ trợ để Chánh điện và các công trình của Tịnh xá sớm được xây dựng hoàn thiện.

 

Tác giả bài viết: Đức An

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Chia sẻ bài viết này:

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn


Những tin cũ hơn


ngaymoionline logo

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây