Người trẻ Hà Lan chuộng sống trong 'hộp'

Chủ nhật - 26/11/2023 03:17 0
Không có tài chính tích lũy khiến nhiều thanh niên chọn thuê nhà container rộng 20 m2 ở Amsterdam với giá phải chăng.
Người trẻ Hà Lan chuộng sống trong 'hộp'

Sau thời gian dài chờ duyệt đơn đăng ký, Youri Hermes, 26 tuổi, được sống trong căn hộ container dựng trên một sân thể thao cũ ở phía bắc thủ đô Amsterdam, Hà Lan. Không gian nhỏ hẹp nhưng anh tự nhận bản thân là người may mắn bởi sở hữu một mái nhà riêng, trong bối cảnh thị trường bất động sản đầy biến động.

Theo Youri Hermes, để có thể mua nhà ở Hà Lan cần có thu nhập hàng năm trên 80.000 euro, gấp đôi mức thu nhập trung bình của một người dân. Đáng chú ý, số liệu chính thức từ báo cáo về thị trường nhà ở Hà Lan hồi giữa tháng 11 cho thấy số lượng nhà ở xã hội giá rẻ không có sẵn, phải chờ ít nhất 13 năm để đơn đề nghị được phê duyệt.

"Sở hữu một căn nhà riêng đã khó, giờ giá thuê trọ trung bình mỗi tháng lên đến 1.500 euro nhưng không phải lúc nào cũng sẵn có, khiến nhiều người trẻ rơi vào cảnh bế tắc", một chuyên gia nói.

Một ngôi làng container ở Amsterdam từ những năm 2015. Ảnh: Tempohouse

Một ngôi làng container ở Amsterdam từ những năm 2015. Ảnh: Tempohouse

Trước tình trạng trên, dự án nhà container Startblokken triển khai từ năm 2015. Những khu nhà này thực chất là các thùng container xếp chồng lên nhau. Trong mỗi hộp hình nhật được chia thành nhiều không gian nhỏ có đầy đủ bếp, phòng tắm, phòng ngủ. Mức giá thuê khoảng 400 euro mỗi tháng. Thời gian ở tối đa 5 năm và phục vụ nhóm người 18-27 tuổi.

"Nhưng không phải ai đăng ký thuê nhà container đều được duyệt ngay. Nhiều người nằm trong danh sách phải chờ đến vài năm mới có chỗ", Youri Hermes nói.

Arnold Hooiveld, giám đốc dự án, cho biết đã nhận hàng trăm đơn đăng ký vào ở mỗi khi có một khu container mới đi vào hoạt động. "Amsterdam đang thiếu nhà ở trầm trọng và đây là một giải pháp hữu hiệu. Tình trạng khan hiếm chỗ ở khiến nhiều người tại mọi tầng lớp chấp nhận chung sống trong cùng một khu", ông nói.

Làng container Wenckehof ở Amsterdam bắt đầu đón sinh viên từ những năm 2015. Ảnh: Tempohouse

Làng container Wenckehof ở Amsterdam bắt đầu đón sinh viên từ những năm 2015. Ảnh: Tempohouse

Junia Kersten, 29 tuổi, sinh viên ngành kỹ thuật tại Hà Lan, nói trải nghiệm sống trong nhà hộp giúp cô tiếp xúc nhiều hoàn cảnh khác nhau. "Đôi khi tôi có cảm giác đang sống trong một ngôi nhà lớn, xung quanh là các anh chị em của mình", Junia nói.

Hiện, mỗi khu nhà hộp tại Amsterdam đang giải quyết nơi ở cho hơn 500 thanh niên. Nhưng theo các chuyên gia, đây chỉ là giải pháp tạm thời trong cuộc khủng hoảng nhà ở tại một trong những nơi có mật độ dân cư đông nhất thế giới.

Marc van der Leem, phát ngôn viên của Hiệp hội Đại lý Bất động sản Hà Lan, ước tính quốc gia này cần thêm khoảng 400.000 căn nhà trong thời gian tới, do nhu cầu tiếp tục gia tăng. Chưa kể, số lượng dân nhập cư gia tăng và sự phát triển của các gia đình nhỏ mới hình thành.

Minh Phương (Theo Straitstimes)

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Chia sẻ bài viết này:

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn


Những tin cũ hơn


ngaymoionline logo

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây