Diễn đàn “Phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn gắn với tiêu thụ nông đặc sản và sản phẩm OCOP”

Thứ sáu - 22/09/2023 06:45 0
Sáng nay (22/9), tại TP.HCM, đã diễn ra Diễn đàn “Phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn gắn với tiêu thụ nông đặc sản và sản phẩm OCOP.” Do Đơn vị Thường trực Diễn đàn Kết nối nông sản 970 kết hợp với Trung tâm Phát triển Nông thôn - Saemaul Undong, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP. HCM tổ chức. Dưới sự chỉ đạo của Bộ NN-PTNT và Báo Nông nghiệp Việt Nam.
Diễn đàn “Phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn gắn với tiêu thụ nông đặc sản và sản phẩm OCOP”

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT; bà Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM; và ông Nguyễn Ngọc Thạch, Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam, Tổ trưởng Tổ điều hành Diễn đàn Kết nối nông sản 970 chủ trì Diễn đàn.

Diễn đàn có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các tỉnh/thành phố; Sở NN-PTNT, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các địa phương; với hơn 200 khách đăng ký tham dự trực tiếp và gần 500 điểm cầu trực tuyến là đại diện các doanh nghiệp tham gia Chương trình OCOP, hợp tác xã, chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên từ các trường đại học, doanh nghiệp lữ hành, cán bộ quản lý trong lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, du lịch, các hộ gia đình, nghệ nhân cùng các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam bày tỏ niềm vui khi hoạt động này nhận được sự quan tâm của các bộ, ban, ngành, các địa phương và người làm du lịch trên khắp cả nước. Diễn đàn đã nhận được nhiều chia sẻ, đóng góp, những câu chuyện và bài học kinh nghiệm quý báu trong phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với tiêu thụ sản phẩm OCOP từ phía các chuyên gia, địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã và cộng đồng những người làm du lịch.

Từ góc nhìn của nhà lữ hành, bà Phan Yến Ly, Giám đốc Công ty Tư vấn, Truyền thông và Sự kiện Cánh Cam cho rằng, du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam cần tuyên truyền thay đổi tư duy của các chủ thể tham gia xây dựng và triển khai các hoạt động du lịch nông nghiệp, nông thôn phục vụ du khách phải làm sao để người nông dân, hợp tác xã, trang trại muốn làm du lịch ngay cả khi nông lâm thủy sản được tiêu thụ tốt, khi kinh tế nông nghiệp thành công và các doanh nghiệp lữ hành chung tay, đồng hành cùng các điểm đến nông thôn làm du lịch.

tai xuong

 

Hướng giải pháp giúp phát triển kinh tế nông thôn

 

Có nhiều loại hình du lịch nông thôn như: Du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa, du lịch làng nghề… Những loại hình du lịch này ở nông thôn sẽ rất ý nghĩa, một là giúp phát triển kinh tế nông thôn, hai là tạo sự gắn kết và tự hào về một miền quê tươi đẹp mà mỗi cư dân tại địa phương cảm nhận qua những sản phẩm du lịch mà họ muốn giới thiệu đến du khách. Nếu không có các hoạt động tạo thu nhập ở vùng nông thôn thì các dòng di dân từ nông thôn lên đô thị càng mạnh mẽ.

 

Khi du lịch nông thôn phát triển sẽ có thêm việc làm cho giới trẻ, có thêm ‘không gian’ để họ có những ý tưởng sáng tạo, hay có thể tận dụng chính những cảnh sắc làng quê thanh bình, những nét văn hóa đa dạng, những sản phẩm nông nghiệp phong phú để đẩy mạnh phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn. Điều quan trọng của du lịch nông thôn là kết nối giá trị kinh tế, giá trị văn hóa và giá trị nhân văn cũng như giải quyết những vấn đề di dân và vấn đề nâng cao thu nhập nông thôn hiện tại đang được quan tâm”, bà Ngô Thị Thu Trang, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Nông thôn - Saemaul Undong, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM, nhấn mạnh.

Tác giả bài viết: NGỌC HUỆ - DIỆP LỤC T

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Chia sẻ bài viết này:

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn


Những tin cũ hơn


ngaymoionline logo

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây