Nhà hàng hải sản “Hằng 66” góp phần khai thác thế mạnh ẩm thực để phát triển du lịch tỉnh Khánh Hoà

Thứ sáu - 05/01/2024 18:35 0
Ẩm thực là một trong những yếu tố quan trọng góp phần định vị thương hiệu du lịch của cả nước nói chung và tỉnh Khánh Hoà nói riêng, trong đó có Nhà hàng “Hằng 66” toạ lạc tại 46, đường Cù Huân, phường Lộc Thọ, Thành phố Nha Trang góp phần nhỏ vào việc phản ánh bản sắc văn hóa của cộng đồng địa phương. Do đó, việc xây dựng chiến lược quảng bá ẩm thực để thu hút khách quốc tế là cần thiết…

 

Vị trí đắc địa, thực khách vừa thưởng thức các đặc sản của Nhà hàng hải sản Hằng 66 vừa ngắm biển và một góc thành phố Nha Trang

Ngành du lịch Khánh Hòa hiện đang đẩy mạnh việc phát huy giá trị văn hóa vào hoạt động du lịch. Ngoài những điểm tham quan di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng ở TP. Nha Trang, một số đơn vị lữ hành đã xây dựng tour khám phá văn hóa, ẩm thực…Điển hình, Nhà hàng “Hằng 66” đã không ngừng nâng cao phương thức phục vụ, không ngừng sáng tạo để giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước những đặc sản của vùng biển Khánh Hoà.

Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) cho thấy, việc tạo ra các sản phẩm du lịch mới đáp ứng nhu cầu, thị hiếu đa dạng của cộng đồng, của du khách là hết sức cần thiết trong thời điểm ngành du lịch các quốc gia cạnh tranh căng thẳng như hiện nay. Từ đó, du lịch ẩm thực đang là hướng đi mới mẻ được các địa phương trong tỉnh, doanh nghiệp lựa chọn. Hiện có tới 81% số du khách quốc tế có nhu cầu tìm hiểu ẩm thực địa phương. Họ sẵn sàng dành trung bình 25-35% ngân sách cho các khoản chi tiêu liên quan đến thực phẩm và đồ uống trong hành trình du lịch. Thống kê này cho thấy, ẩm thực không còn chỉ đóng vai trò là yếu tố phục vụ nhu cầu ăn uống đơn thuần của du khách mà đã dần trở thành một trong những mục đích chính của các chuyến du lịch, chi phối mạnh mẽ tới quyết định lựa chọn điểm đến và kích thích khả năng chi tiêu của du khách. Đặc biệt, du khách thường chi trung bình 1/3 chi phí chuyến đi cho ẩm thực. Ðồng thời, hơn 80% đơn vị, tổ chức du lịch khi được khảo sát đều xác định, du lịch ẩm thực là yếu tố chiến lược đối với điểm đến, là động lực quan trọng cho phát triển du lịch.

Mới đây, chuyên trang du lịch nổi tiếng Travel + Leisure của Mỹ đã gọi tên Việt Nam là điểm đến có nền ẩm thực hấp dẫn khu vực châu Á năm 2023. Điều này càng khẳng định ẩm thực Việt chính là tài nguyên giúp tạo lợi thế so sánh để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trên bản đồ du lịch thế giới.

Chia sẻ với chúng tôi, Ông Nguyễn Tuấn Việt – CEO Nhà hàng hải sản 66 Khánh Hoà cho biết chúngtôi muốn góp phần nhỏ với Thành phố Nha Trang nói riêng và tỉnh Khánh Hoà nói chung xây dựng những tour du lịch khám phá văn hóa, ẩm thực để làm phong phú hơn sản phẩm du lịch của tỉnh nhà. Đây cũng là cách để níu giữ khách ở lại lâu hơn bởi rất nhiều du khách không chỉ muốn “lướt qua” mà còn muốn “nếm thử”, “sống thử” cùng văn hóa địa phương.

Viện IMRIC tìm hiểu, để tang cường khai thác có hiệu quả tiềm năng và lợi thế du lịch ẩm thực, cácdoanh nghiệp du lịch, các đơn vị lưu trú, các cở sở dịch vụ ăn uống, phải kể đến sự đa dạng các sản phẩm cần tăng cường quảng bá văn hóa ẩm thực đến bạn bè trên thế giới. Nắm bắt lợi thế của ẩm thực trong việc quảng bá văn hóa, kích cầu du lịch, thu hút du khách, Khánh Hoà gần đây đã chú trọng đến việc phát triển ẩm thực, quy hoạch và xây dựng “bản đồ ẩm thực” để thu hút du khách. Điển hình, Nhà hàng hải sản Hằng 66 đã giới thiệu ẩm thực để du khách có thể dễ dàng trải nghiệm…

Ông Nguyễn Tuấn Việt – CEO Nhà hàng hải sản Hằng 66 mong muốn là cánh tay đắc lực của thànhphố Nha Trang hứa hẹn sẽ góp phần kết nối tinh hoa ẩm thực, nâng tầm thương hiệu du lịch – ẩm thực của địa phương. Đồng thời, cùng ngành Du lịch tỉnh nhà khẳng định những giá trị văn hóa, du lịch, ẩm thực đặc sắc theo phong vị và lợi thế các sản vật vùng biển. Qua đó, những món ăn, đồ uống của nhàhàng hứa hẹn được nâng lên tầm văn hóa bởi nó đã thoát ra khỏi giới hạn thông thường về mặt vật chất để duy trì sự sống cho con người, đồng thời chứa đựng những giá trị tinh thần bên trong. Mỗi món ăn, cách thức ăn uống là biểu hiện của lối sống, truyền thống lịch sử, văn hóa của người dân địa phương.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) tới đây viện sẽ phối hớp với nhiều chuyên gia về du lịch, các doanh nghiệp du lịch ngoài tỉnh để tổ chức các buổi hội thảo khoa học. Thông qua hội thảo giới thiệu về tỉnh Khánh Hòa có nhiều món ăn mang đặc trưng truyền thống. Với quá trình lịch sử, văn hóa hình thành nên những món ăn đó một cách lâu dài thì ẩm thực truyền thống của Khánh Hòa hoàn toàn có thể lan tỏa, nâng tầm thương hiệu trên bản đồ ẩm thực Việt Nam. Việc có những đơn vị kinh. Doanh nhà hàng sẽ góp phần đưa văn hóa ẩm thực Khánh Hòa thành thương hiệu sẽ là chất xúc tác liên kết các chuỗi cung ứng, sản xuất của nông, lâm, ngư nghiệp. Hơn thế nữa, thương hiệu về văn hóa ẩm thực gắn với thương hiệu điểm đến sẽ góp phần phát triển kinh tế du lịch, thu hút khách quốc tế, nhà đầu tư nước ngoài đến Khánh Hòa.

Theo nghiên cứu của Viện IMRIC cho thấy hiện nay, bên cạnh nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, du khách đang hướng tới tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, phong tục, tập quán và sống cùng người dân nơi điểm đến. Do đó, Khánh Hòa cần sớm đầu tư xây dựng những tour du lịch khám phá văn hóa, ẩm thực để làm phong phú hơn sản phẩm du lịch, giữ du khách ở lại lâu, chi tiêu nhiều hơn. Ngoài ra, việc tận dụng thế mạnh của kỷ nguyên số, công nghệ số để quảng bá, giới thiệu, xây dựng thương hiệu văn hóa ẩm thực Khánh Hòa cũng là điều cần thiết phải làm ngay.

Tin rằng, những ai yêu mến văn hóa ẩm thực vẫn đang đặt niềm tin vào một tương lai không xa, tiếng tăm của những món ăn, thức uống đặc trưng xứ Trầm trong đó có nhà hàng hải sản Hằng 66 sẽ gieo thương nhớ, tạo động lực thôi thúc du khách đến Khánh Hòa ngày càng nhiều hơn; để ẩm thực Khánh Hòa sẽ ngày càng lan tỏa rộng rãi đến khắp các địa phương trong cả nước, cũng như vươn ra quốc tế./.

Một số hình ảnh. Tiêu biểu của Nhà hàng hải sản Hằng 66:

 

Tác giả bài viết: Vĩnh Chung – Mỹ Huyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chia sẻ bài viết này:

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn


Những tin cũ hơn


ngaymoionline logo

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây