Chef Lê Thị Kiều Oanh và khát vọng quảng bá ẩm thực Việt Nam đến bạn bè quốc tế

Thứ hai - 05/12/2022 18:09 0
Vừa qua, Bà Lê Thị Kiều Oanh - Trưởng đoàn Việt Nam - giám khảo FHA Singapore 2022 và các thành viên trong đội đã xuất sắc đoạt Cúp vô địch giải “Nghệ nhân xuất sắc nhất” và mang nhiều huy chương khác về cho Việt Nam tại cuộc thi bánh quốc tế - FHA CULINARY CHALLENGE 2022.

 

700

Bà Lê Thị Kiều Oanh (thứ ba từ trái sang) và các thành viên trong đội Việt Nam

Cuộc thi ẩm thực FHA CULINARY CHALLENGE 2022 diễn ra tại Singapore được tổ chức bởi Hội Đầu bếp Quốc tế (Worldchefs) và sự hỗ trợ thực hiện của Hiệp hội Đầu bếp Singapore (SCA) và các Hiệp hội đầu bếp trong khu vực Châu Á, đã thu hút sự tham gia đông đảo những đầu bếp tài năng trên khắp thế giới. Đây được xem là cơ hội trình diễn những kỹ năng độc đáo và điêu luyện của đầu bếp các nước trước Ban giám khảo - những đầu bếp, chuyên gia ẩm thực quốc tế, được công nhận bởi Worldchefs.

Đại thắng tại đấu trường quốc tế

Năm 2010, với sự chỉ dạy và giúp đỡ từ “vua bánh mì” Kao Siêu Lực và các đồng nghiệp ở ABC Bakery, Lê Thị Kiều Oanh đã giành Huy chương vàng xuất sắc nhất cuộc thi "FHA 2010 Culinary Challenge" (đạt 100/100 điểm tuyệt đối) tại Singapore.

700

Ông Kao Siêu Lực (bên trái) - Nguyên Chủ tịch hội bánh châu Á và Bà Lê Thị Kiều Oanh - Chủ nhiệm CLB Bếp Bánh Sài Gòn

Sau 12 năm kể từ ngày nhận giải thưởng tại cuộc thi FHA Singapore, với sự hỗ trợ của Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn - Hiệp hội Du lịch TP.HCM, Chef Lê Thị Kiều Oanh một lần nữa chinh chiến tại FHA CULINARY CHALLENGE 2022 và cùng đồng đội mang về cho Việt Nam nhiều giải thưởng danh giá, gồm: Giải thưởng duy nhất trong cuộc thi (100 điểm tuyệt đối) - Cúp vô địch giải “Nghệ nhân xuất sắc nhất” (thuộc về Chef Phạm Văn Thuấn); 5 Huy chương Vàng (thuộc về Chef Phạm Văn Thuấn, Chef Nguyễn Đình Đức, Chef Nguyễn Thị Vân Anh, Chef Trần Cường Thịnh); 2 Huy chương Bạc (thuộc về Chef Nguyễn Đình Đức, Chef Nguyễn Thị Vân Anh); 6 Huy chương Đồng (thuộc về Chef Nguyễn Đình Đức, Chef Nguyễn Thị Vân Anh, Chef Đới Thị Ngọc Điệp, Chef Trần Thị Hiền Minh, Chef Bùi Ngọc Thịnh).

700

Bà Lê Thị Kiều Oanh (ngoài cùng bên trái) cùng team Việt Nam và các giám khảo quốc tế chụp ảnh lưu niệm tại cuộc thi FHA Culinary Challenge 2022

Team Việt Nam mang các nguyên vật liệu đậm đà hương vị Việt đến đấu trường quốc tế như: Bột gạo Taiky; Bột mì UniFlour Việt Nam; Kem và chocolate Tân Nhất Hương Group; Mứt Trái cây Việt Nam công ty Andros Asia; Bơ sữa từ AnNam - nhãn hàng Westgold; dĩa trưng Bày từ công ty gốm sứ Cường Phát; hoa, củ, quả tỉnh Lâm Đồng; …

700

Ông Kao Siêu Lực (đứng giữa) tặng hoa chúc mừng đoàn Việt Nam về nước

Chia sẻ về cảm xúc khi đại thắng tại đấu trường quốc tế, bà Lê Thị Kiều Oanh cho biết: “Trong thời gian thi đấu tại Singapore, tôi và đồng đội miệt mài luyện tập ngày đêm, có những ngày không kịp ăn, cũng không có thời gian nghỉ ngơi. Nhiều lúc tưởng chừng như tôi sắp ngất xỉu vì quá mệt nhưng lúc đó tôi lại nghĩ tới đồng đội, tự nhủ mình không được ngất, mình mà ngã thì sẽ ảnh hưởng tinh thần cả team. Tuy gặp không ít khó khăn nhưng với tinh thần quyết tâm của tập thể, tất cả đã cùng nhau vượt qua và đạt được những thành tích rất đáng tự hào, nỗ lực của chúng tôi đã được đền đáp. Khi các giám khảo nói: “Bạn đã làm rất tốt, team Việt Nam rất tuyệt vời”, tôi đã rất xúc động. Chúng tôi rất hạnh phúc khi góp phần mang 2 tiếng Việt Nam liên tục vang lên đầy tự hào trên đấu trường Ẩm Thực Quốc Tế”.

Tận tâm với nghề

Với kinh nghiệm hơn 20 năm hoạt động trong nghề, trải qua các vị trí từ thợ bánh, trưởng phòng bánh, bếp trưởng, … Đến nay, Chef Lê Thị Kiều Oanh đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau như: Làm Giám khảo Worlchefs; Chủ nhiệm CLB Bếp bánh Sài Gòn - Vietnam Pastry Alliance; Giảng viên tại RUBY Art Cakes & Class và các trường, các trung tâm dạy nghề; Nghệ Nhân Văn Hoá - Nghệ Thuật Ẩm Thực Việt Nam; Đại Sứ Ẩm Thực Việt Nam 2022; Thành viên BCH chi Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn. Đặc biệt, năm 2018, bà Lê Thị Kiều Oanh được cấp chứng nhận giám khảo quốc tế và là người Việt Nam Đầu tiên được cấp bằng JUDGE CHEF. Mới đây, ngày 22/11 Chef Lê Thị Kiều Oanh còn được Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân Văn hóa nghệ thuật ẩm thực làng nghề Việt Nam” ở hạng mục “Các loại bánh và chế biến nấu ăn, cắm hoa nghệ thuật”.

700

Bà Lê Thị Kiều Oanh (thứ ba từ phải sang) tại Lễ phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân Văn hóa nghệ thuật ẩm thực làng nghề Việt Nam”

700

Bà Lê Thị Kiều Oanh được phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân Văn hóa nghệ thuật ẩm thực làng nghề Việt Nam”

Trong quá trình làm nghề, Chef Lê Thị Kiều Oanh liên tiếp nhận nhiều giải thưởng, thành tích đáng tự hào, nổi bật như: Bằng khen có đóng góp nhiều sáng kiến trong Hội Chợ "Nét Son 30 năm" chào mừng ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước; Giải nhất cuộc thi "Hội thi bánh" do DNTN Đức Phát và Liên đoàn Lao động quận 11 tổ chức; Huy chương bạc cuộc thi Viet Nam Pastry Challenge 2008; Huy chương vàng xuất sắc nhất cuộc thi "Viet Nam Culinary Challenge 2009"; Giải “The Best Cake Decorator Award”; Huy chương vàng xuất sắc nhất cuộc thi "FHA 2010 Culinary Challenge”; bằng khen gương điển hình tiêu biểu "Người thợ Thành phố Hồ Chí Minh"; thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước; Bằng khen và Chứng nhận xuất sắc trong cuộc thi “Bánh châu Á” do Hiệp Hội Đầu Bếp Nhật Bản tổ chức; Bằng khen và đạt giải “khẩu vị Châu Á” tại cuộc thi làm “bánh châu Á” tại Nhật Bản; Giấy khen giám khảo xuất sắc trong cuộc thi bánh Châu Á; Giải Đầu Bếp Hoạt Động Nổi Bật Nhất 2022 do SPC phong tặng; thành tích xuất sắc trong hoạt đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho hội viên, cho các đội thi đấu quốc tế đạt nhiều giải thưởng, tích cực hoạt động thiện nguyện, có uy tính cao trong lĩnh vực bếp bánh ở Việt Nam và quốc tế; …

700

700

Bà Lê Thị Kiều Oanh đạt nhiều giải thưởng trong lĩnh vực ẩm thực

Không chỉ là một đầu bếp tận tâm với nghề, Chef Lê Thị Kiều Oanh còn có đóng góp tích cực trong công tác xã hội và hoạt động thiện nguyện.  Nhằm tiếp thêm động lực đến trường cho trẻ em nghèo hiếu học, Chef Lê Thị Kiều Oanh thường xuyên tổ chức các chương trình thiện nguyện như chương trình “Ánh trăng yêu thương”, “Thắp sáng ước mơ”, … trao các phần quà, bánh và học bổng cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

700

Bà Lê Thị Kiều Oanh (hàng đứng, thứ 5 từ trái qua) tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện

700

Bà Lê Thị Kiều Oanh (thứ hai từ trái sang) cùng các đồng nghiệp trao quà cho các em thiếu nhi

 Mong muốn đưa nền ẩm thực Việt Nam bước ra thế giới

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong mỗi sản phẩm du lịch và có đóng góp tích cực thu hút du khách trong và ngoài nước. Thực tế cho thấy, ẩm thực Việt luôn chiếm được tình cảm yêu mến của du khách quốc tế. Nhiều chuyên gia trong nước, quốc tế đều cho rằng, Việt Nam cần chú trọng phát triển du lịch ẩm thực để có thể trở thành “bếp ăn của thế giới” trong tương lai không xa. Trong lần đến Việt Nam vào năm 2007, cha đẻ ngành marketing - Philip Kotler đã gợi ý và nhấn mạnh thế mạnh của Việt Nam khi xây dựng thương hiệu quốc gia: “Việt Nam hãy là bếp ăn của thế giới”. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển của ẩm thực Việt trong tương lai.  

Xuất phát từ khát vọng quảng bá ẩm thực Việt đến với bạn bè quốc tế, Chef Lê Thị Kiều Oanh luôn nỗ lực hết mình, học tập, trau dồi bản thân và nâng cao kỹ năng chuyên môn không chỉ trong nước mà còn ở các quốc gia trên thế giới: Malaysia, Singapore, Pháp, Mỹ, Nhật, … “Nhìn tổng thể, tinh hoa trong các món ăn của ẩm thực Việt Nam là một bức tranh đầy màu sắc, đậm đà hương vị dân tộc, với những nét đặc sắc, độc đáo riêng biệt không thể hòa lẫn với bất kỳ quốc gia nào khác. Ẩm thực Việt Nam phong phú và đa dạng, vừa giữ được những nét truyền thống lâu đời vừa kế thừa tinh hoa của thế giới. Cũng chính nhờ vào sự giao thoa văn hóa và sự phát triển của xã hội hiện đại mà ẩm thực Việt dần trở nên đặc sắc, sáng tạo hơn”, Chef Lê Thị Kiều Oanh cho hay.

700

Bà Lê Thị Kiều Oanh (hàng đầu, ngoài cùng bên trái) cùng các giám khảo quốc tế

Trong suốt quá trình hoạt động nghề, Chef Lê Thị Kiều Oanh tổ chức nhiều chương trình giao lưu, bồi dưỡng kiến thức cho các đầu bếp, tổ chức các buổi dinh dưỡng ẩm thực cho trẻ em, giới thiệu giao lưu ẩm thực Việt Nam với quốc tế, …  Bên cạnh đó, Kiều Oanh cũng tích cực tham gia các buổi tập huấn chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn trong Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn để cùng nhau học tập, tham gia hỗ trợ các cuộc thi đầu bếp tài năng.

Chef Kiều Oanh chia sẻ “Ẩm thực Việt Nam là kho tàng vô giá, chúng ta có nhiệm vụ khai thác, bảo tồn và phát triển, quảng bá nhiều hơn, xứng đáng là một niềm tự hào của người Việt Nam. Tôi mong muốn đưa ẩm thực Việt giao lưu với ẩm thực thế giới cũng như học hỏi những cái hay của các nước, cùng nhau đưa ngành ẩm thực Việt đến gần hơn với bạn bè quốc tế”.

700

Bà Lê Thị Kiều Oanh (hàng trên cùng, thứ 4 từ trái sang) đảm nhận vai trò giám khảo tại các cuộc thi ẩm thực 

 Hiện nay, Hiệp hội Du lịch và các tỉnh thành tích cực cùng nhau tổ chức xác lập kỷ luật thế giới về ẩm thực như: “Xác lập kỷ luật thế giới về 200 món ăn về sen tại Đồng Tháp” nhằm giới thiệu nhiều món ăn Việt Nam hơn cho bạn bè thế giới; Hay mới đây nhất là đoàn Việt Nam (thuộc Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn - trực thuộc Hiệp hội Du lịch TP.HCM) đã tham gia cuộc thi cuộc thi “Ẩm thực châu Á” - tổ chức tại Singapore và giành được nhiều giải thưởng cao.

700

Bà Lê Thị Kiều Oanh (thứ hai từ trái sang) cùng các giám khảo quốc tế tại cuộc thi “Ẩm thực châu Á”

“Hy vọng trong tương lai, Việt Nam chúng ta sẽ có một Bảo tàng ẩm thực Việt Nam, trưng bày mô hình các món ăn đặc sắc của 54 dân tộc anh em. Hình ảnh những món ăn với nhiều màu sắc được trang trí một cách nghệ thuật đem lại cho du khách những cảm giác và trải nghiệm khó quên, thôi thúc những người chưa từng nếm thử món ăn hoặc chưa từng đến Việt Nam muốn được đến khám phá và nếm thử ngay những món ăn đó. Đây cũng sẽ là điểm tham quan thú vị cho khách du lịch, vừa tham quan vừa được trải nghiệm thực tế các món ăn mình ưa thích. Và khai thác thêm các tour du lịch ẩm thực (Food Tour) từ việc đi trải nghiệm món ăn đường phố, món ăn dân dã, truyền thống đến trải nghiệm tại lớp dạy nấu ăn hay nhà hàng sang trọng, đẳng cấp.

Bản thân tôi cho rằng, Đại sứ Ẩm thực không chỉ dành riêng cho người đầu bếp mà là tất cả người Việt Nam, chỉ cần nói đến món ăn Việt Nam cho bạn bè thế giới biết thì cũng đã giới thiệu được ẩm thực Việt. Việc quảng bá ẩm thực Việt thật ra không phải là điều gì quá lớn lao. Chúng ta đã làm việc đó hàng ngày, chẳng hạn như: đăng tải, chia sẻ hình ảnh các món ăn Việt thông qua các kênh truyền thông, các trang mạng xã hội, hay các quán ăn bán đồ ăn Việt tại nước ngoài, … đó cũng là cách để đưa ẩm thực Việt đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Tôi rất muốn truyền cảm hứng cho mọi người rằng ẩm thực Việt Nam rất đặc sắc và độc đáo. Tuy nhiên, “Một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân”, không một ai có thể một mình mà làm nên cả thế giới. Để đưa ẩm thực Việt bước ra thế giới thì cần có sự góp sức của tất cả mọi người. Vì vậy, mỗi người chúng ta cần có hành động thiết thực để góp phần lan tỏa văn hóa ẩm thực Việt, đem tinh hoa ẩm thực nước nhà đi khắp năm châu”, Chef Kiều Oanh cho hay. 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Ngọc Trúc

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Chia sẻ bài viết này:

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn


Những tin cũ hơn


ngaymoionline logo

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây